อดีตปธน.บราซิลแพ้คดีในชั้นอุทธรณ์ คาดส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งปธน.ปีนี้

ข่าวการเมือง Thursday January 25, 2018 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอุทธรณ์บราซิลพิพากษายืน ระบุนายลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา อดีตประธานาธิบดี มีความผิดจริงในคดีคอร์รัปชั่น ซึ่งส่งผลให้สถานการณ์การเมืองในประเทศบราซิลมีความผันผวนมากขึ้น

คณะตุลาการศาลอุทธรณ์บราซิลมีมติเป็นเอกฉันท์พิพากษายืนว่า นายลูลามีความผิดจริงในข้อหาคอร์รัปชั่น หลังจาก นายลูลาได้รับมอบห้องพักชายทะเลจากบริษัทก่อสร้าง เพื่อแลกกับการสนับสนุนให้ได้รับการเป็นคู่สัญญากับบริษัทน้ำมันเปโตรบาส

ทั้งนี้ สำนักงานอัยการบราซิลได้ดำเนินการสอบสวนคดีทุจริตและฟอกเงินของอดีตประธานาธิบดีผู้นี้ โดยเมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว ศาลชั้นต้นได้ตัดสินจำคุก 9 ปี 6 เดือน แต่ยังไม่มีการคุมขังในเรือนจำ เนื่องจากนายลูลายื่นอุทธรณ์คดี แต่ในที่สุดศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายืน ทั้งเพิ่มโทษเป็น 12 ปี 1 เดือน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คำตัดสินของศาลอุทธรณ์จะส่งผลต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีบราซิลที่จะมีขึ้นในเดือนต.ค.นี้ โดยคาดว่านายลูลาซึ่งเป็นผู้นำพรรคแรงงาน (PT) อาจถูกสั่งห้ามไม่ให้หาเสียง ซึ่งจะทำให้พรรคฝ่ายขวาเป็นฝ่ายได้เปรียบ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีปัญหาในเรื่องของกฎหมาย แต่นายลูลายังถือว่าเป็นผู้ที่มีอิทธิพลทางการเมืองของบราซิลเป็นอย่างมาก โดยนายลูลายังคงมีคะแนนนำเหนือผู้สมัครรายอื่นๆในผลสำรวจต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ