ศาลสเปนสั่งระงับอำนาจ "ปุกเดมองต์" วานนี้

ข่าวการเมือง Sunday January 28, 2018 07:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วานนี้ศาลรัฐธรรมนูญของสเปนมีคำสั่งมิให้ นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ อดีตผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ซึ่งสนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราช (Pro-independence) ใช้อำนาจในฐานะผู้นำของแคว้นกาตาลุญญา

ทั้งนี้ นายปุกเดมองต์ซึ่งลี้ภัยไปยังกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ตั้งแต่เดือนต.ค. ปีที่แล้ว ถูกตั้งข้อหากบฏในสเปน ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 30 ปี จากการปลุกระดมและก่อการจลาจลหลังประกาศนำแคว้นกาตาลุญญาแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน

ศาลสเปนกล่าวในแถลงการณ์ว่า ผู้พิพากษา 12 ท่านมีมติเป็นเอกฉันท์ระงับอำนาจของนายปุกเดมองต์ไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะปรากฏตัวต่อรัฐสภากาตาลุญญาในฐานะผู้ต้องหาตามกฎหมาย

"การอภิปรายรวมถึงการลงคะแนนสนับสนุนอำนาจของนายปุกเดมองต์ไม่สามารถกระทำผ่านการประชุมทางวิดีโอหรือมอบอำนาจให้เขาออกเสียงลงคะแนนได้ นอกจากนี้การมอบตำแหน่งประธานธิบดีให้กับเขาโดยปราศจากการอนุมัติทางกฏหมายก็ไม่สามารถกระทำได้เช่นเดียวกัน"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้พิพากษาทั้ง 12 รายมีคำตัดสินชี้ขาดหลังจากการประชุมใหญ่ซึ่งกินเวลานานกว่า 7 ชั่วโมง

สื่อสเปนรายงานว่ามีการอภิปรายอย่างเข้มข้นในประเด็นข้อยุติที่ควรปรับใช้เกี่ยวกับความท้าทายในการแยกตัวเป็นอิสระของแคว้นกาตาลุญญา

ด้านรัฐบาลกลางสเปนเองก็ได้ให้การสนับสนุนคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญดังกล่าว

อนึ่ง รัฐสภาของแคว้นกาตาลุญญาเสนอชื่อนายปุกเดมองต์ เป็นผู้สมัครเพียงรายเดียวในการรับการคัดเลือกเป็นประธานาธิบดี ก่อนที่จะมีการลงมติในวันที่ 31 ม.ค. นี้ ทว่าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมารัฐบาลสเปนได้ยื่นคัดค้านต่อศาลในการมอบอำนาจแก่นายปุกเดมองต์โดยให้เหตุผลว่า ผู้ลี้ภัยไม่สามารถเป็นผู้นำของแคว้นใด ๆ ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ