ตุรกีเรียกร้องสหรัฐยุติการสนับสนุนกลุ่มนักรบ YPG อย่างเป็นรูปธรรม

ข่าวการเมือง Sunday January 28, 2018 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฮอร์ริเยธ เดลี่ สำนักข่าวท้องถิ่นของตุรกี รายงานว่านายเมฟลุต คาวูโซกลู รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าว ณ เมืองอันตาเลีย ซึ่งตั้งอยู่ริมชายฝั่งเมดิเตอร์เรเนียน วานนี้ ว่าทางการต้องการความมั่นใจจากท่าทีของสหรัฐในการยุติการสนับสนุนกลุ่มนักรบ YPG อย่างเป็นรูปธรรม โดยเรียกร้องให้สหรัฐถอนกำลังเสริมออกจากเมืองมันบิจ ทางตอนเหนือของอิรักในทันที

ทั้งนี้ ถ้อยแถลงของนายคาวูโซกลู มีขึ้นหลังจาก พลโท เฮอร์เบิร์ต เรย์มอนด์ แมคมาสเตอร์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ บอกกับเจ้าหน้าที่ของประธานาธิบดีตุรกีผ่านทางโทรศัพท์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า สหรัฐจะไม่จัดหาอาวุธให้กับกลุ่ม YPG อีกต่อไป

ที่ผ่านมา สหรัฐจัดหาอาวุธให้กับกลุ่ม YPG ในฐานะพันธมิตรเพื่อต่อสู้กับรัฐอิสลาม (IS) แม้ตุรกีจะเคยออกโรงเตือนไปก่อนหน้านี้

ในสมัยประธานาธิบดีบารัค โอบามา คณะบริหารของสหรัฐได้ยืนยันกับตุรกีว่ากลุ่ม YPG จะย้ายไปตั้งฐานทัพทางตะวันออกของแม่น้ำยูเฟรทีส ทว่ากลุ่มดังกล่าวยังคงตั้งฐานที่มั่นอยู่เมืองมันบิจมาโดยตลอด

ประธานาธิบดีตอยยิบ เออร์โดกัน แห่งตุรกี ประกาศเมื่อวันศกร์ที่ผ่านมาว่า กองทัพตุรกีจะกวาดล้างกลุ่ม YPG ออกจากชายแดนซีเรีย และจะผลักดันให้กลุ่มดังกล่าวล่าถอยออกไปทางตะวันออกสู่ชายแดนอิรัก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ที่ผ่านมา ตุรกีได้เปิดฉาก 'ปฏิบัติการกิ่งมะกอก' (Operation Olive Branch) เพื่อปราบปรามกลุ่ม YPG ออกจากเมืองอาฟริน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย

อนึ่ง กลุ่ม YPG เป็นหน่วยรบของพรรคสหภาพประชาธิปไตยของชาวเคิร์ด (PYD) ในซีเรียที่ตุรกีมองว่าเป็น กลุ่มก่อการร้ายซึ่งเชื่อมโยงกับพรรคแรงงานเคอร์ดิสถานในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ