ระบบทำความเย็นบนเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวันอัพเกรดใหม่ภายใต้สัญญามูลค่า 24 ล้านเหรียญสหรัฐ

ข่าวการเมือง Sunday January 28, 2018 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ จะได้ยลระบบแช่แข็งอาหารบนเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวันซึ่งอัพเกรดใหม่ภายใต้สัญญามูลค่า 24 ล้านเหรียญสหรัฐ

หนังสือพิมพ์เดอะบริติชการ์เดียน เปิดเผยว่ามีการอัพเกรดตู้เย็นจำนวน 2 ใน 5 เครื่องบนเครื่องบินของประธานาธิบดี ซึ่งจะต้องมีการติดตั้งอุปกรณต่าง ๆ เพื่อเก็บอาหาร 3,000 มื้อต่อวันให้คงความสดใหม่ตามข้อกำหนดทางทหาร

ความสามารถในการเก็บรักษาอาหารจะเพียงพอต่อการให้บริการอาหาร 3 มื้อต่อวันเป็นเวลา 3 สัปดาห์แก่นายทรัมป์รวมถึงผู้ติดตามอีก 50 ชีวิต หนังสือพิมพ์เดอะบริติชการ์เดียนเพิ่มเติมว่าการคำนวณดังกล่าวขึ้นอยู่กับสมมติฐานที่ว่านายทรัมป์งดเว้นการบริโภคอาหารจานด่วน

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น อ้างคำพูดของนางแอน สเตฟาเนค โฆษกกองทัพอากาศสหรัฐ ว่าระบบทำความเย็นที่ใช้อยู่ในปัจจุบันได้รับการติดตั้งในปี 2533 โดยมีมาตรฐานทางการค้า ทว่าเป็นเทคโนโลยีในยุคเก่า อีกทั้งถูกออกแบบมาเพื่อเก็บรักษาอาหารในช่วงสั้น ๆ จึงไม่สามารถรองรับความต้องการของภารกิจดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพแวดล้อมที่ร้อนและชื้น

ทั้งนี้ บนเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวัน ส่วนประกอบต่าง ๆ ต้องได้รับการทดสอบโดยองค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (Federal Aviation Administration – FAA) ซึ่งในระหว่างกระบวนการนี้ ค่าธรรมเนียมต่าง ๆ จะรวมอยู่ในมูลค่าของส่วนประกอบที่ได้รับการทดสอบ ซีเอ็นเอ็นเพิ่มเติม

บรรดาผู้เชี่ยวชาญปิดเผยว่าเหตุผลที่ราคาการบำรุงรักษาหรืออัพเกรดอุปกรณ์ต่าง ๆ บนเครื่องบินของประธานาธิบดีมีค่างวดสูงนั้นเป็นเพราะความต้องการทางทหารมีราคาแพง

เมื่ออ้างถึงสัญญาระหว่างบริษัทโบอิ้งกับกระทรวงกลาโหมสหรัฐ รายงานระบุว่าราคา 24 ล้านดอลล่าร์จะครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการให้บริการสนับสนุนด้านวิศวกรรมสำหรับเครื่องทำความเย็นใหม่ รวมถึงการสร้างตัวแบบ, การผลิต และการติดตั้ง

หนังสือพิมพ์เดอะบริติชการ์เดียนทิ้งท้ายว่าจำนวนเงินดังกล่าวสามารถจ่ายเป็นค่ารักษาความปลอดภัย ณ อาคารทรัมป์ ทาวเวอร์ ในนครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นอาคารที่ทำจากแก้วปกคลุมด้วยกระจกสูงได้ 2 เดือน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ