เกาหลีเหนือยกเลิกงานแสดงศิลปะวัฒนธรรมก่อนโอลิมปิกฤดูหนาวเหตุเคืองสื่อโสมขาว

ข่าวการเมือง Tuesday January 30, 2018 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงรวมชาติแห่งเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ยกเลิกการจัดงานวัฒนธรรมร่วมกับเกาหลีใต้ ซึ่งงานดังกล่าวมีกำหนดที่จะจัดในช่วงไม่กี่วันก่อนที่มหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2561 จะเริ่มต้นขึ้น

เกาหลีเหนือได้ส่งคำชี้แจงเมื่อเวลา 22:10 น. ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวานนี้ ในระหว่างการประชุมสองฝ่ายผ่านโทรศัพท์สายด่วนเพื่อการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี โดยเกาหลีเหนือระบุว่า งานแสดงศิลปะวัฒนธรรมร่วมกับเกาหลีใต้ที่เดิมมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 4 ก.พ.ที่ภูเขาคุมกังจะถูกยกเลิกไป

เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือได้ตกลงที่จะจัดงานแสดงศิลปะวัฒนธรรมร่วมกันเมื่อวันที่ 17 ม.ค. ในระหว่างการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงระหว่างสองเกาหลี ณ หมู่บ้านปันมุนจอม

เกาหลีเหนือได้ตกลงที่จะส่งนักกีฬา เชียร์ลีดเดอร์ และศิลปินเข้าร่วมงานโอลิมปิกฤดูหนาวและงานพาราลิมปิกเกมส์ปี 2561 ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในช่วงเดือนก.พ.-มี.ค. ที่เมืองพยองซัง

เกาหลีเหนือได้ระบุถึงรายงานข่าวด้านลบจากสำนักข่าวในเกาหลีใต้ว่า การเข้าร่วมงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้เกาหลีเหนือยกเลิกงานแสดงศิลปะวัฒนธรรมแบบเฉียบพลัน

สื่อหัวอนุรักษ์นิยมของเกาหลีใต้ได้ขนานนามมหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่เมืองพยองซังว่าเป็นมหกรรมโอลิมปิกของเกาหลีเหนือ เพื่อที่จะวิจารณ์ความพยายามในการรักษาสันติภาพของรัฐบาลนายมูนแจอิน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้ตกลงที่จะเดินขบวนร่วมกันโดยใช้ธงชาติเดียวในระหว่างพิธีเปิดและพิธีปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว และจัดทีมฮอกกี้น้ำแข็งร่วมกัน ซึ่งถือเป็นทีมแรกในประวัติศาสตร์ของโอลิมปิกที่มีการจัดทีมร่วมกันระหว่างเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือ

บรรดาสื่อหัวอนุรักษ์นิยมของเกาหลีใต้ต่างไม่เห็นด้วยกับทีมรวมสองประเทศและการถือธงร่วมระหว่างสองเกาหลี โดยระบุว่า ความเคลื่อนไหวนี้จะเอื้อต่อการทำโฆษณาชวนเชื่อของเกาหลีเหนือ

แกนนำพรรคฝ่ายค้านหลักของเกาหลีใต้อย่างพรรคลิเบอร์ตี้ โคเรีย เคยสนับสนุนเกาหลีเหนือให้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพในระหว่างที่นางปาร์ค กึน เฮ เป็นประธานาธิบดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ