จับตา "ทรัมป์" เตรียมแถลงนโยบายประจำปีต่อสภาคองเกรสเช้านี้ คาดชูแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน

ข่าวการเมือง Wednesday January 31, 2018 07:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีกำหนดแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรสในเวลาประมาณ 09.00 น.วันนี้ตามเวลาไทย โดยหัวข้อการแถลงในครั้งนี้คือ "การสร้างอเมริกาที่ปลอดภัย แข็งแกร่ง และน่าภาคภูมิใจ" ซึ่งจะเน้นหนักใน 5 ประเด็นหลัก ได้แก่ การจ้างงานและเศรษฐกิจ, การก่อสร้างโครงการสาธารณูปโภคของประเทศ, นโยบายเกี่ยวกับผู้อพยพ, การค้า และความมั่นคงแห่งชาติ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทรัมป์ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ในการแถลงนโยบายประจำปีครั้งนี้ เขาจะกล่าวถึงประเด็นต่างๆ ซึ่งรวมถึงนโยบายการรับคนเข้าเมืองและนโยบายการค้า นอกจากนี้ ทรัมป์กล่าวว่า เขาจะพูดถึงความสำเร็จครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในยุคสมัยของเขา ไม่ว่าจะเป็นความแข็งแกร่งของตลาดหุ้น และการผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปภาษี

"นี่จะเป็นการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งใหญ่ และเป็นสุนทรพจน์ที่สำคัญ" ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าว

ทางด้านนายแกรี่ โคห์น ที่ปรึกษาเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า ปธน.ทรัมป์จะกล่าวถึงแผนการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐ วงเงิน 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ ในการแถลงนโยบายประจำปีต่อสภาคองเกรส นอกจากนี้ นายโคห์นยังกล่าวว่า ปธน.ทรัมป์จะกล่าวถึงการลดขั้นตอนสำหรับกระบวนการอนุมัติการก่อสร้างโครงการสาธารณูปโภค โดยจะลดเวลาอนุมัติจากปัจจุบันที่ต้องใช้เวลา 7-10 ปี ให้เหลือเวลาไม่ถึง 2 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ