สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเตรียมโหวตร่างงบประมาณวันนี้ ก่อนถูกชัตดาวน์ในวันศุกร์

ข่าวการเมือง Tuesday February 6, 2018 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ของพรรครีพับลิกันประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเปิดเผยว่า สภาผู้แทนราษฎรจะลงมติต่อร่างกฎหมายงบประมาณในวันนี้ ก่อนที่งบประมาณชั่วคราวฉบับปัจจุบันจะสิ้นสุดลงในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อให้รัฐบาลมีงบประมาณในการบริหารประเทศไปจนถึงวันที่ 23 มี.ค.นี้ และเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดภาวะชัตดาวน์ หรือการปิดหน่วยงานของรัฐ

การลงมติในวันนี้มีขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างพรรครีพับลิกัน และพรรคเดโมแครตเกี่ยวกับโครงการคุ้มครองผู้อพยพวัยเยาว์ที่เดินทางเข้ามาในสหรัฐ (DACA) จำนวนกว่า 7 แสนคน ซึ่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ระบุว่า เขาจะยกเลิกโครงการดังกล่าวภายในวันที่ 5 มี.ค. ซึ่งจะส่งผลให้มีการเนรเทศผู้อพยพเหล่านี้กลับประเทศ

นอกจากนี้ สมาชิกสภาคองเกรสยังคงไม่สามารถตกลงกันเกี่ยวกับวงเงินงบประมาณด้านกลาโหม และที่ไม่เกี่ยวกับกลาโหมสำหรับปีงบประมาณปัจจุบันที่จะสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.นี้

ทั้งนี้ หากสภาคองเกรสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับร่างกฎหมายงบประมาณภายในเวลาเที่ยงคืนของวันพฤหัสบดีนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือเวลาเที่ยงของวันศุกร์ตามเวลาไทย สหรัฐก็จะเผชิญภาวะปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) อีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่เกิดการชัตดาวน์เป็นเวลา 3 วันในเดือนที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ