รองปธน.สหรัฐยืนยันเกาหลีเหนือยังถูกโดดเดี่ยว ตอบโต้โครงการนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Sunday February 11, 2018 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ออกมายืนยันว่า สหรัฐและพันธมิตรอีกสองประเทศอย่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ยังคงมีจุดยืนที่จะโดดเดี่ยวเกาหลีเหนือต่อไปผ่านมาตรการทางเศรษฐกิจและการทูต หากเกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์ แม้สองเกาหลีดูมีความสัมพันธ์ดีขึ้นระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว

ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในช่วงไม่กี่วันมานี้เริ่มส่งสัญญาณไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยล่าสุด นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้รับจดหมายเชิญเดินทางเยือนเกาหลีเหนือ จากคณะตัวแทนระดับสูงของเกาหลีเหนือที่เดินทางไปยังเกาหลีใต้เพื่อเข้าร่วมพิธีจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว หนึ่งในคณะตัวแทนนั้นได้แก่นางคิม โย จอง น้องสาวของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือคนปัจจุบัน

ด้านนายมูนกล่าวว่า ตนจะเดินทางเยือนเกาหลีเหนือหลังการเตรียมการที่จำเป็นเสร็จสิ้น พร้อมร้องขอให้เกาหลีเหนือจัดการประชุมร่วมกับสหรัฐเพื่อนำมาซึ่งเสถียรภาพเหนือคาบสมุทรเกาหลี

ส่วนสหรัฐและเกาหลีใต้ตกลงที่จะหยุดการซ้อมรบร่วมกันชั่วคราว จนกว่าจะเสร็จสิ้นการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เกาหลีใต้ โดยการแข่งขันครั้งนี้มีตัวแทนนักกีฬาจากเกาหลีเหนือเข้าร่วมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ