เมียนมาเตรียมลงโทษทหาร-ตำรวจที่เกี่ยวข้องกับกรณีสังหารชาวโรฮิงญา 10 ราย

ข่าวการเมือง Sunday February 11, 2018 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซอว์ เท โฆษกรัฐบาลเมียนมา เปิดเผยว่า ทางการเมียนมาเตรียมลงโทษทหาร 7 นายและเจ้าหน้าที่กรมตำรวจอีก 3 นาย กรณีสังหารชาวมุสลิมโรฮิงญาที่ถูกจับเป็นเชลยไป 10 รายในรัฐยะไข่ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของเมียนมา ในเหตุปะทะของทั้งสองฝ่ายเมื่อปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ทางการเมียนมาเตรียมลงโทษชาวบ้านในพื้นที่อีก 6 รายที่มีส่วนเกี่ยวข้องในกรณีดังกล่าวด้วย

อย่างไรก็ดี โฆษกรัฐบาลเมียนมาไม่ได้ระบุว่าจะลงโทษผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเหล่านี้อย่างไรบ้าง โดยบอกไว้ว่าเป็นการลงโทษตามกฎหมายเพียงเท่านั้น

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังเมื่อเดือนที่ผ่านมา กองทัพเมียนมาได้ออกมายอมรับว่า ทางกองทัพและชาวบ้านที่นับถือศาสนาพุทธในพื้นที่นั้น ได้สังหาร "ผู้ก่อการร้าย" ชาวมุสลิมโรฮิงญาที่ถูกจับเป็นเชลยไป 10 ราย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกที่กองทัพเมียนมาได้ออกมายอมรับผิด นับตั้งแต่ที่ทางกองทัพได้เริ่มปราบปรามชาวมุสลิมโรฮิงญาด้วยความรุนแรงเมื่อเดือนส.ค.ปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ชาวมุสลิมโรฮิงญากว่า 650,000 ต้องหลบหนีไปยังบังกลาเทศ

กองทัพเมียนมาได้เริ่มสอบสวนกรณีดังกล่าวตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. หลังจากที่มีการค้นพบร่างผู้เสียชีวิต 10 รายในหลุมศพขนาดใหญ่ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งทางตอนเหนือของรัฐยะไข่

แถลงการณ์ขณะนั้นระบุว่า บุคคลที่ถูกสังหาร 10 รายนี้ถูกจับเป็นเชลย หลัง "ผู้ก่อการร้ายชาวเบงกาลี" ประมาณ 200 รายได้ใช้มีดขนาดใหญ่และไม้ทำร้ายฝ่ายรักษาความปลอดภัย แต่กลุ่มผู้โจมตีได้วิ่งหนีไปเมื่อฝ่ายรักษาความปลอดภัยยิงปืนเตือน


แท็ก กรมตำรวจ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ