ผู้เชี่ยวชาญภาคการเงินเม็กซิโกเผยการเจรจา NAFTA อาจยืดเยื้อจนถึงปี 2562

ข่าวการเมือง Wednesday February 14, 2018 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันผู้บริหารทางการเงินแห่งเม็กซิโก (IMEF)เปิดเผยว่า การเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) อาจจะยืดเยื้อไปถึงปี 2562

นายเฟอร์นานโด โลเปซ ประธาน IMEF กล่าวว่า เม็กซิโก สหรัฐ และแคนาดาซึ่งเป็นสมาชิกในข้อตกลง NAFTA ได้เริ่มการเจรจาเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา โดยคาดหมายให้มีการปรับปรุงแก้ไขข้อตกลงแล้วเสร็จภายในปี 2560 แต่การเจรจากลับซับซ้อนกว่าที่คิด และสถานการณ์ทางการเมืองก็เป็นปัจจัยที่ทำให้กระบวนการต่างๆถูกเลื่อนออกไป

"มีเหตุผลหลายอย่างที่อาจทำให้ความสามารถบรรลุข้อตกลงภายในสิ้นเดือนมี.ค.ซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุดนั้น เป็นไปไม่ได้" นายโลเปซกล่าว พร้อมระบุว่า การเลือกตั้งทั่วไปที่เม็กซิโกในเดือนก.ค.นี้ ก็เป็น "อุปสรรคใหญ่ต่อการบรรลุข้อตกลง" ซึ่งนายโลเปซหมายถึง อาจมีการเปลี่ยนผู้นำและคณะสภานิติบัญญัติ

ภายในวันที่ 1 ก.ย.นี้ เม็กซิโกจะมีประธานาธิบดีและสมาชิกสภาชุดใหม่ ซึ่งอาจจะไม่ค่อยให้ความสำคัญกับเนื้อหาสาระของข้อตกลง NAFTA

นายโลเปซกล่าวว่า จะมีการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภากว่า 3,400 ที่นั่งในการเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นการเลือกตั้งครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์เม็กซิโก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สภาคองเกรสสหรัฐได้กำหนดให้คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รีบดำเนินการเจรจาข้อตกลง NAFTA จนถึงวันที่ 30 มิ.ย. ภายใต้กรอบกฎหมายการส่งเสริมการค้า(TPA)

นายโลเปซกล่าวอีกว่า การเจรจาข้อตกลง NAFTA ครั้งใหม่นั้น จะขึ้นอยู่กับการขยายเวลาในการใช้กฎหมาย TPA ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ