จนท.กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯยืนยันรบ.ทรัมป์ไม่มีแผนโจมตีเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Friday February 16, 2018 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่อาวุโสจากกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯเปิดเผยว่า คณะทำงานของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ได้มีแผนยุทธศาสตร์ที่จะโจมตีทาง ทหารต่อเกาหลีเหนือให้สิ้นซากไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวเป็นของนางซูซาน ธอร์นตัน ซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากผู้นำสหรัฐฯให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ ฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก กล่าวยืนยันระหว่างตอบคำถามคณะกรรมการฝ่ายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของวุฒิสภาสหรัฐฯ หลังจากที่นางจีน ชาฮีน วุฒิสมาชิกจากรัฐนิวแฮมป์เชียร์ ได้ตั้งคำถามว่า นางธอร์นตันทราบถึงกรณีที่คณะทำงานของรัฐบาลไม่มีแผนการโจมตีเกาหลีเหนือหรือไม่ ซึ่งนางธอร์นตันก็ย้ำว่า นั่นคือสิ่งที่เธอทราบทั้งหมด

สำหรับแผนยุทธศาสตร์นี้ถูกคาดการณ์กว่าอยู่ระหว่างการพิจารณาภายในคณะทำงานของรัฐบาลทรัมป์ ซึ่งอ้างถึงการโจมตีเป้าหมายทางการทหารในเกาหลีเหนือเพื่อ แสดงให้เห็นถึงการแก้ปัญหาของสหรัฐฯ ด้วยการหลีกเลี่ยงการเปิดฉากทำสงครามอย่างเต็มรูปแบบ ที่ผ่านมา คณะทำงานรัฐบาลสหรัฐฯได้ดำเนินนโยบายกดดันขั้นสูงสุดต่อ เกาหลีเหนือผ่านมาตรการคว่ำบาตร ขณะเดียวกันยังคงเก็บทางเลือกทางการทหารไว้สำหรับการเจรจา เพื่อรับมือกับการเดินหน้าโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของรัฐบาลเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ นางธอร์นตันกล่าวด้วยว่า เราจะไม่ยอมรับการครอบครองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และความพึงพอใจของเราคือการทำให้คาบสมุทรเกาหลีปราศจากอาวุธนิวเคลียร์ผ่านการเจรจาทางการทูต แต่เราจะบรรลุเป้าหมายนี้ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ