ปธน.เกาหลีใต้ยอมรับการประชุมสุดยอดสองเกาหลีไม่ง่าย แม้โอลิมปิกฤดูหนาวชื่นมื่น

ข่าวการเมือง Sunday February 18, 2018 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ เผยการจัดการประชุมสุดยอดระหว่างเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือ จะเป็นเรื่องที่ลำบาก แม้ว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะมีท่าทีที่เป็นบวกในช่วงมหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวก็ตาม

"ความเป็นไปได้ในการจัดการประชุมสุดยอดสองเกาหลีก็เหมือนกับการสาดน้ำร้อนไปบนน้ำแข็ง" ผู้นำเกาหลีใต้ได้เปรียบเปรยถึงสถานการณ์ดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ผู้นำเกาหลีใต้มองว่า การมีส่วนร่วมในโอลิมปิกฤดูหนาวของเกาหลีเหนือนั้น ช่วยคลี่คลายสถานการณ์ที่ตึงเครียดเช่นกัน พร้อมกับย้ำถึงเป้าหมายของรัฐบาลในการทำให้มหกรรมการแข่งขันกีฬาครั้งนี้เป็นเวทีสนับสนุนสันติภาพ

ก่อนหน้านี้ นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้กล่าวถึงความสำคัญของการพัฒนาความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ ในระหว่างการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่เข้าร่วมงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ณ เมืองพยองซังของเกาหลีใต้

สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือได้อ้างถึงคำพูดที่นายคิมได้กล่าวต่อคณะผู้แทน ว่า "การสร้างบรรยากาศการรวมชาติและการประชุมให้เป็นไปอย่างอบอุ่นนั้น ถือเป็นสิ่งสำคัญ" ขณะเดียวกัน นายคิมยังได้แสดงความพอใจต่อการเยือนเกาหลีใต้ของคณะผู้แทน โดยมองว่าเป็นเรื่องที่ "น่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง" ที่เกาหลีใต้ได้แสดงออกถึง "ความพยายามอย่างจริงใจ" ในการต้อนรับเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ