ญี่ปุ่นยังเดินหน้ากดดันเกาหลีเหนือ จนกว่าจะยอมเจรจากับสหรัฐ

ข่าวการเมือง Monday February 26, 2018 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นยืนยันที่จะเดินหน้ากดดันเกาหลีเหนือต่อไป จนกว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือจะยอม "เปิดการเจรจา" กับสหรัฐ และยุติโครงการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ หลังจากที่เกาหลีเหนือแสดงท่าทีว่า จะยอมจัดการเจรจากับสหรัฐ

นายโยชิฮิเดะ สึกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวกับสื่อมวลชนว่า "ญี่ปุ่นเชื่อมั่นว่า การบอกเกาหลีเหนือถึงวัตุประสงค์ของเราอย่างตรงไปตรงมาคือเรื่องสำคัญ"

นายสึกะชี้ให้เห็นถึงตัวอย่างในการสนทนาระหว่างนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายคิม ยอง นัม ประธานสมัชชาประชาชนสูงสุดของเกาหลีเหนือ ในระหว่างงานเลี้ยงรับรองก่อนหน้าพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวเมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยนายอาเบะได้ยกประเด็นโครงการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ขึ้นมาพูด รวมถึงกรณีที่ชาวญี่ปุ่นถูกสายลับชาวเกาหลีเหนือลักพาตัวไปด้วย

นอกจากนี้ นายสึกะยังย้ำอีกด้วยว่า ญี่ปุ่นยังคงมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกับสหรัฐและเกาหลีใต้ เพื่อโน้มน้าวให้เกาหลีเหนือยอมเปลี่ยนแปลงนโยบายประเทศให้ได้

ทั้งนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือได้แสดงเจตจำนงที่จะเปิดการเจรจากับสหรัฐ ในระหว่างการพบปะกันของประธานาธิบดีมูน แจ อิน และนาย คิม ยอง ชอล รองประธานคณะกรรมการพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ ซึ่งเดินทางมาร่วมพิธีปิดมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ