จับตาศึกเลือกตั้งอิตาลีพรุ่งนี้ คาดไม่มีพรรคการเมืองกวาดคะแนนเสียงเบ็ดเสร็จ

ข่าวการเมือง Saturday March 3, 2018 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวอิตาลีเตรียมเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีและสมาชิกรัฐสภาใหม่ในวันที่ 4 มี.ค.นี้ โดยพรรคการเมืองที่คาดว่าจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง ได้แก่พรรคฟอร์ซา อิตาเลีย ของนายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี อดีตนายกรัฐมนตรีของอิตาลี

อย่างไรก็ดี กระแสคาดการณ์ล่าสุดบ่งชี้ว่า จะไม่มีพรรคการเมืองใดสามารถกวาดคะแนนเสียงได้แบบเบ็ดเสร็จ แต่การจัดตั้งรัฐบาลผสมจะเป็นคำตอบในท้ายที่สุด ซึ่งผลสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า พรรคฟอร์ซา อิตาเลีย จะจับมือกับพรรคฟราเตลลี ดิตาเลีย และพรรคลีกา นอร์ด เพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสมในท้ายที่สุด

ฟอร์ซา อิตาเลีย เป็นพรรคการเมืองสายอนุรักษ์นิยมที่มีหัวหน้าพรรคอย่างแบร์ลุสโคนี ซึ่งมีแต้มต่อทางการเมืองสูง แม้ว่านายแบร์ลุสโคนี จะไม่สามารถทำหน้าที่นายกฯได้ ด้วยคำสั่งแบนเป็นเวลา 6 ปีจากข้อหาการฉ้อโกงภาษี อย่างไรก็ดี อดีตนายกฯผู้นี้กำลังหาทางดิ้นรนกลับสู่อำนาจด้วยการยื่นอุทธรณ์คำสั่งห้ามเล่นการเมือง

สำหรับพรรคการเมืองอื่นๆในการเลือกตั้งพรุ่งนี้ นายมัตเตโอ เรนซี อดีตนายกรัฐมนตรีอิตาลี และหัวหน้าพรรค "เดโมเครติก พาร์ตี้" หรือพีดี เป็นอีกหนึ่งในตัวเก็งที่คาดว่าจะสามารถกวาดคะแนนเสียงได้มากที่สุดจนเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลผสม

เรนซี ได้ลาออกจากตำแหน่งนายกฯเมื่อปี 2559 เนื่องจากการลงประชามติเรื่องการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาในรัฐธรรมนูญของเรนซีไม่ได้รับเสียงตอบรับจากชาวอิตาลี

อีกรายหนึ่งที่น่าจับตาได้แก่ลุยจิ ดิไมโอ นักการเมืองที่อายุน้อยที่สุดในบรรดาคู่แข่งชิงตำแหน่งนายกฯอิตาลี และยังเป็นหัวหน้าพรรคไฟว์ สตาร์ มูฟเมนท์ (Five Star Movement หรือ M5S) ที่มีจุดยืนในการชูนโยบายประชานิยมและกระแส Anti-establishment แม้ว่าพรรค M5S จะเป็นพรรคการเมืองดาวรุ่ง แต่พรรคก็ยังเปิดใจพร้อมร่วมรัฐบาล หากการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่มีพรรคใดได้เสียงข้างมากจนสามารถจัดตั้งรัฐบาลเพียงพรรคเดียวได้

ทั้งนี้ อิตาลีจะเปิดฉากการเลือกตั้งวันอาทิตย์ที่ 4 มี.ค. นี้ เวลา 07.00-23.00 น. ตามเวลาอิตาลี หรือประมาณ 13.00-05.00 น.ของวันจันทร์ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ