ญี่ปุ่นเรียกร้องเกาหลีใต้ผลักดันเกาหลีเหนือยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Monday March 5, 2018 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้เกาหลีใต้จัดการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงกับเกาหลีเหนือ เพื่อให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์

นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวในงานแถลงข่าวก่อนที่จะมีการจัดประชุมระหว่างสองเกาหลีที่กรุงเปียงยางในเร็ว ๆ นี้ว่า "การเรียกร้องให้เกาหลีเหนือละทิ้งโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธอย่างสมบูรณ์ ตรวจสอบได้ และไม่กลับกลอก ตลอดจนการดำเนินการเพื่อเป้าหมายดังกล่าวนั้นถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง"

พร้อมกล่าวด้วยว่า เกาหลีใต้ควรระลึกอยู่เสมอว่า การเจรจาระหว่างเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือในครั้งก่อน ๆ ไม่ได้ทำให้เกาหลีเหนือหยุดพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์แต่อย่างใด

ญี่ปุ่นยังคงจับตาการประชุมระหว่างสองเกาหลีท่ามกลางความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศที่เริ่มดีขึ้น โดยได้กล่าวเตือนว่า ทุกประเทศทั่วโลกจะต้องไม่ยอมรับอำนาจนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ถ้อยแถลงของนายสึกะเกิดขึ้นภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่คณะผู้แทนจากเกาหลีใต้จะเดินทางไปเยือนเกาหลีเหนือตามกำหนดการณ์เป็นระยะเวลา 2 วัน โดยคาดว่า คณะผู้แทนประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ จะหารือเกี่ยวกับการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกัน และถามความคิดเห็นของเกาหลีเหนือเกี่ยวกับการกลับมานั่งโต๊ะเจรจากับสหรัฐในประเด็นเกี่ยวกับการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี

ส่วนคณะผู้แทนของเกาหลีใต้จะเข้าหารือกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือโดยตรงหรือไม่ ยังเป็นประเด็นที่ต้องจับตาดูต่อไปอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ