สื่อจีนออกโรงปกป้องรัฐบาลเพิ่มงบฯกลาโหม ชี้จีนไม่มีนโยบายคุกคามประเทศใด

ข่าวการเมือง Tuesday March 6, 2018 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ของทางการจีนได้ออกมาปกป้องการตัดสินใจของรัฐบาลที่จะเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมในปีนี้ โดยระบุว่า การปรับเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมของจีนในปี 2561 นั้น เป็นสัดส่วนที่เหมาะสม และถือเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างน้อย พร้อมระบุว่า รัฐบาลจีนไม่ได้ต้องการจะแข่งขันกับสหรัฐในด้านอาวุธยุทโธปกรณ์แต่อย่างใด

รายงานดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลจีนได้ประกาศในระหว่างการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) หรือรัฐสภาจีน ครั้งที่ 13 เมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลจีนจะเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมของประเทศในปี 2561 ราว 8.1% สู่ระดับ 1.11 ล้านล้านหยวน โดยมีจุดประสงค์เพื่อเป็นการปฎิรูปกองทัพให้ทันสมัยขึ้น โดยถ้อยแถลงดังกล่าวได้สร้างความวิตกกังวลให้กับประเทศเพื่อนบ้านอย่างญี่ปุ่นและไต้หวัน

บทบรรณาธิการของไชน่าเดลี่ ระบุว่า งบประมาณด้านกลาโหมของจีนยังคงอยู่ในสัดส่วนที่น้อย โดยมีสัดส่วนเพียง 1 ใน 4 ของการใช้จ่ายด้านกลาโหมของรัฐบาลสหรัฐ และไม่มีอัตราการเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด นอกจากนี้ รายจ่ายด้านกลาโหมต่อหัวประชากรของจีน ยังถือว่าน้อยเมื่อเทียบกับประเทศมหาอำนาจอื่นๆ

นอกจากนี้ ไชน่า เดลี่ยังระบุว่า งบประมาณด้านกลาโหมของจีนมีความโปร่งใส และไม่เป็นภัยคุกคามต่อประเทศใด โดยการเพิ่มงบประมาณในครั้งนี้ เพื่อต้องการปรับปรุงอาวุธยุทโธปกรณ์ของกองทัพให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้นและปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ แม้ว่าปัญหาความขัดแย้งเรื่องข้อพิพาทในทะเลตะวันออกและทะเลจีนใต้ รวมถึงความพยายามประกาศเอกราชของไต้หวัน จะยังคงเป็นประเด็นร้อนแรงก็ตาม

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้แถลงในการประชุม NPC เมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลจีนจะเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมของประเทศในปี 2561 ราว 8.1% สู่ระดับ 1.11 ล้านล้านหยวน หรือ 1.75 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

รัฐบาลจีนระบุว่า แม้ว่าการปรับเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมในปี 2561 จะสูงกว่าในปี 2560 ที่ปรับเพิ่มขึ้น 7% แต่ก็ถือว่าเป็นครั้งที่ 3 นับตั้งแต่ปี 2556 ที่การเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมของจีนเพิ่มขึ้นไม่ถึงตัวเลข 2 หลัก โดยงบประมาณด้านกลาโหมของจีนในปี 2559 เพิ่มขึ้น 7.6% และเมื่อปี 2560 เพิ่มขึ้น 7% เท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ