ภาพดาวเทียมสหรัฐชี้เกาหลีเหนืออาจผลิตพลูโตเนียมที่โรงงานนิวเคลียร์อีกครั้ง

ข่าวการเมือง Tuesday March 6, 2018 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันเกาหลี-สหรัฐแห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอบกินส์ ซึ่งได้ตรวจตราความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือรายงานว่า เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ของโรงงานนิวเคลียร์ยองบยอนเริ่มมีความเคลื่อนไหวอีกครั้ง ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า เกาหลีเหนืออาจเริ่มดำเนินการผลิตพลูโตเนียมเกรดที่ใช้ในการผลิตอาวุธ

เว็บไซต์ 38 North ของสถาบันดังกล่าวระบุว่า ภาพจากดาวเทียมของสหรัฐเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้น เผยให้เห็นไอน้ำลอยออกมาจากโรงงานเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาด 5 เมกะวัตต์ของเกาหลีเหนือ ขณะที่น้ำแข็งในแม่น้ำบริเวณใกล้เคียงเริ่มละลาย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้อาจสั่นคลอนความสัมพันธ์ที่กำลังเป็นไปได้ด้วยดีของ 2 เกาหลีอีกครั้ง

นอกจากนี้ เว็บไซตั์ดังกล่าวยังรายงานอีกด้วยว่า "ขณะที่เราตรวจพบภาพไอน้ำลอยอยู่เหนือโรงงานนิวเคลียร์ยองบยอน 2-3 ครั้งในปีที่แล้ว แต่ไม่เคยมีครั้งใดเลยที่เราตรวจพบว่ามีน้ำเย็นถูกปล่อยออกมาจากโรงงานดังกล่าว ซึ่งอาจเชื่อได้ว่า เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือกำลังเปิดใช้งานอยู่ อย่างไรก็ตาม เราไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าเกาหลีเหนือระงับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์แล้ว เพราะมีการขยายท่อระบายน้ำออกไปในแม่น้ำอีกด้วย"

"หากเกาหลีเหนือเปิดใช้งานเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์จริงตามหลักฐานที่เราพบ ก็หมายความว่า เกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าผลิตพลูโตเนียมป้อนโครงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของประเทศต่อไป"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ