สื่อเกาหลีเหนือเผย "คิม จอง อึน" เห็นพ้องจัดประชุมสุดยอดกับปธน.เกาหลีใต้

ข่าวการเมือง Tuesday March 6, 2018 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อทางการของเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเห็นพ้องระหว่างการหารือกับคณะทูตพิเศษจากเกาหลีใต้ เรื่องการจัดการประชุมสุดยอดกับนายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ระบุว่า นายคิม จอง อึน ได้รับทราบถึงความตั้งใจอันดีของประธานาธิบดีมูน แจ-อิน ที่ต้องการให้จัดการประชุมสุดยอดจากเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ โดยผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเห็นชอบในข้อตกลงซึ่งเป็นที่พึงพอใจ นอกจากนี้ นายคิมยังให้คำแนะนำเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ในประเด็นที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การดำเนินการตามขั้นตอนเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นับเป็นครั้งแรกที่นายคิมได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้โดยตรง ตั้งแต่ก้าวขึ้นรับตำแหน่งผู้นำสูงสุดของประเทศหลังการถึงแก่อนิจกรรมของนายคิม จอง อิล ผู้เป็นบิดา เมื่อปีพ.ศ. 2554

โดยระหว่างการหารือในกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ เมื่อวานนี้ นายคิมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น กับคณะทูตพิเศษของประธานาธิบดีมูน แจ-อินแห่งเกาหลีใต้ เกี่ยวกับประเด็นการบรรเทาความตึงเครียดทางทหารบนคาบสมุทรเกาหลี

โดยสอดคล้องกับทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ที่ระบุตรงกันว่า ทั้งสองฝ่ายได้มีการหารือกันเมื่อวานนี้ หลังคณะทูตพิเศษเกาหลีใต้เดินทางถึงยังเกาหลีเหนือ ตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันจันทร์ ก่อนที่นายคิม จอง อึน จะเป็นภาพงานเลี้ยงอาหารค่ำรับรองเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ ซึ่งทางฝั่งเกาหลีใต้ก็ได้ส่งมอบจดหมายจากประธานาธิบดีมูนให้กับผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ