จีนออกแถลงการณ์ขานรับผลการเดินทางของคณะผู้แทนเกาหลีใต้ไปยังเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Wednesday March 7, 2018 00:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกิง ชวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงว่า จีนขานรับผลการเดินทางที่ประสบความสำเร็จอย่างมากของคณะผู้แทนพิเศษของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ไปยังเกาหลีเหนือ

นายเกิงแถลงว่า ในฐานะที่เป็นเพื่อนบ้านในคาบสมุทรเกาหลี จีนขอสนับสนุนความพยายามของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในการปรับปรุงความสัมพันธ์ และความพยายามของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ปัญหาผ่านทางการเจรจา และการปรึกษาหารือ ขณะที่สนับสนุนกระบวนการสร้างเขตปลอดนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

นายเกิงกล่าวว่า เราหวังว่าเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะดำเนินการตามข้อตกลงอย่างจริงจัง และใช้ความพยายามในการสร้างความปรองดอง และความร่วมมือกัน

ทางด้านทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ระบุว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะจัดการประชุมสุดยอดผู้นำเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปีในปลายเดือนหน้า ซึ่งจะเป็นการพบปะกันเป็นครั้งแรกระหว่างนาย คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้

การประชุมสุดยอดดังกล่าวจะมีขึ้นที่หมู่บ้านปันมูนจอมในเขตปลอดทหารที่ตั้งอยู่บริเวณชายแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เคยจัดการประชุมสุดยอดเพียง 2 ครั้ง คือในปี 2543 และปี 2550

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะมีการจัดตั้งสายด่วนฮอตไลน์ระหว่างผู้นำทั้งสอง หลังจากที่เกาหลีเหนือตัดสายด่วนดังกล่าวก่อนหน้านี้ ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลี

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ดังกล่าว หลังจากที่คณะผู้แทนพิเศษของเกาหลีใต้เดินทางกลับจากการเยือนเกาหลีเหนือซึ่งพวกเขาได้เข้าพบนายคิม จอง อึน และมีการสนทนาหารือกันนานกว่า 4 ชั่วโมงเมื่อวานนี้

นายชุง อุย ยอง ประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นผู้นำของคณะผู้แทนพิเศษดังกล่าว กล่าวว่า เกาหลีเหนือระบุว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องรักษาโครงการนิวเคลียร์ไว้ ตราบใดที่ไม่มีภัยคุกคามทางทหารต่อเกาหลีเหนือ และระบอบการปกครองของเกาหลีเหนือยังคงมีความปลอดภัย

นายชุงยังกล่าวว่า เกาหลีเหนือพร้อมเปิดกว้างสำหรับการเจรจากับสหรัฐเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ และการฟื้นฟูความสัมพันธ์ โดยเกาหลีเหนือจะระงับการดำเนินการด้านนิวเคลียร์ และขีปนาวุธในระหว่างที่การเจรจายังคงดำเนินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ