เกาหลีใต้เผยคณะผู้แทนที่เยือนเกาหลีเหนือเตรียมเยือนและแจ้งผลเจรจาให้สหรัฐพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Wednesday March 7, 2018 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า คณะผู้แทนพิเศษของประธานาธิบดีมูน แจ อิน ที่ได้มีโอกาสพูดคุยกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา จะเดินทางเยือนสหรัฐในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้

คณะผู้แทนเกาหลีใต้ ซึ่งนำโดยนายชุง อุย ยอง ประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีใต้ จะเดินทางไปสหรัฐเพื่อบรรยายสรุปผลการเจรจากับเกาหลีเหนือต่อรัฐบาลสหรัฐ

นายชุงเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้แสดงเจตนารมณ์ว่าจะยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์ พร้อมเน้นว่า "เงื่อนไขต่างๆได้รับการตอบสนองอย่างเต็มที่" ในการหวนกลับเข้าสู่การเจรจาระหว่างรัฐบาลสหรัฐและรัฐบาลเกาหลีเหนือ

แหล่งข่าวกล่าวว่า นอกจากนายชุง อุย ยองแล้ว คณะผู้แทนเกาหลีใต้ที่เดินทางไปพบผู้นำเกาหลีเหนือครั้งนี้ยังมีนายซู ฮุน หัวหน้าสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องเกาหลีเหนือ และมีบทบาทสำคัญในการประสานงานการประชุมระหว่างทั้ง 2 เกาหลีเมื่อปี 2543 และ 2550

นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังระบุอีกว่า นายชุงอาจเดินทางไปจีนและรัสเซียภายหลังกลับมาจากสหรัฐ ขณะที่นายซูก็มีกำหนดการเยือนญี่ปุ่นในเดือนนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะจัดการประชุมสุดยอดผู้นำเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปีในช่วงปลายเดือนหน้า โดยที่เกาหลีเหนือได้แสดงความพร้อมที่จะพูดคุยกับสหรัฐในเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์และพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ