ผู้นำญี่ปุ่นขานรับเกาหลีเหนือเปลี่ยนท่าที พร้อมเผยเตรียมเยือนสหรัฐเดือนเม.ย.

ข่าวการเมือง Friday March 9, 2018 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ได้ออกมาแสดงท่าทีพอใจต่อการเปลี่ยนท่าทีของรัฐบาลเกาหลีเหนือ หลังจากที่เกาหลีเหนือส่งคำเชิญให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ เข้าพบหารือกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งผู้นำสหรัฐตกลงที่จะเข้าร่วมในการพูดคุยครั้งประวัติศาสตร์ที่จะเกิดขึ้นภายในเดือนพฤษภาคมนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกรัฐมนตรีอาเบะของญี่ปุ่นพูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีทรัมป์ และเห็นตรงกันว่า ข้อเสนอให้จัดการพบปะในครั้งนี้ เป็นผลมาจากมาตรการคว่ำบาตรของนานาชาติที่มีขึ้นเพื่อตอบโต้การทดสอบขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า นายอาเบะเตรียมเดินทางเยือนสหรัฐในเดือนเมษายน เพื่อเข้าพบประธานาธิบดีทรัมป์

ก่อนหน้านี้ นายชุง อึย-ยอง ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีใต้ได้เปิดเผยกับกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า ประธานาธิบดีทรัมป์จะพบปะกับนายคิมในเดือนพฤษภาคม ตามคำเชิญของผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นท่าทีที่มีขึ้นหลังจากที่คณะผู้แทนเกาหลีใต้เดินทางไปสหรัฐ เพื่อสรุปผลการหารือระหว่างนายคิมและคณะผู้แทนเกาหลีใต้ ที่จัดขึ้นในกรุงเปียงยาง เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ