ผู้แทนการค้า EU ชี้มาตรการยกเว้นเก็บภาษีเหล็ก,อลูมิเนียมนำเข้าของสหรัฐยังไม่ชัดเจน

ข่าวการเมือง Sunday March 11, 2018 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเซซิเลีย มาล์มสตรอม กรรมาธิการการค้าของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่าขั้นตอนแน่นอนในการยกเว้นการเก็บภาษีเหล็กกล้าและอลูมิเนียมนำเข้าของสหรัฐจะออกมาในรูปแบบใด

"ในฐานะพันธมิตรความมั่นคงและการค้าอันใกล้ชิดของสหรัฐ อียูต้องได้รับการยกเว้นจากมาตรการที่ประกาศ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่าขั้นตอนที่แน่นอนเกี่ยวกับการยกเว้นจากทางสหรัฐจะเป็นแบบใด ดังนั้นการเจรจาจะดำเนินต่อไปในสัปดาห์หน้า" เธอเปิดเผยข้อความผ่านทางทวิตเตอร์วานนี้ หลังจากเสร็จสิ้นการหารือ 3 ฝ่ายกับผู้แทนการค้าสหรัฐและญี่ปุ่น ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การหารือ 3 ฝ่ายระหว่างนางมาล์มสตรอม นายฮิโรชิเงะ เซโกะ รัฐมนตรีการค้าของญี่ปุ่น และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ เกิดขึ้นหลังจากการหารือ 2 ฝ่ายระหว่างนางมาล์มสตรอมและนายไล์ไฮเซอร์

"ฉันพูดคุยตรงไปตรงมากับฝ่ายสหรัฐเกี่ยวภาษีเหล็กกล้าและโลหะนำเข้า ซึ่งถือเป็นประเด็นที่เคร่งเครียดและยังไม่เป็นที่สิ้นสุด" เธอเปิดเผย

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี เพื่อใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และอลูมิเนียม 10% จากประเทศต่างๆ ยกเว้นแคนาดาและเม็กซิโก โดยมาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ใน 15 วัน

ขณะที่ EU เคยเปิดเผยว่า EU พร้อมใช้มาตรการตอบโต้สหรัฐ หากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เดินหน้าเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ