รมว.คลังญี่ปุ่นเตรียมแถลงข่าวช่วงบ่ายนี้ เพื่อชี้แจงกรณีเอกสารที่ดิน

ข่าวการเมือง Monday March 12, 2018 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น เตรียมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ เวลา 14.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อชี้แจงกรณีที่นายโมริโตโม กาคุเอ็น ผู้ประกอบการโรงเรียนเอกชน ได้ซื้อที่ดินของรัฐบาลในราคาที่ต่ำกว่าราคาประเมิน

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นได้ออกแถลงการณ์ยอมรับในวันนี้ว่า ทางกระทรวงได้ทำการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาในเอกสารที่ดินของรัฐซึ่งขายให้กับโรงเรียนแห่งหนึ่งในราคาต่ำกว่าราคาประเมิน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจจะส่งผลให้นายทาโร่ อาโสะ ต้องลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบ

ทั้งนี้ นายโมริโตโม กาคุเอ็น ผู้ประกอบการโรงเรียนเอกชนซึ่งมีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับนางอากิเอะ อาเบะ ภรรยาของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรี ได้ซื้อที่ดินขนาด 8,770 ตารางเมตร ในเมืองโตโยนากะ จังหวัดโอซาก้า ในราคา 134 ล้านเยน (1.18 ล้านดอลลาร์) ซึ่งคิดเป็นมูลค่าเพียง 14% ของราคาประเมินที่ดินแปลงดังกล่าว

ที่ดินแปลงดังกล่าวถูกเตรียมไว้สำหรับสร้างโรงเรียนประถมแห่งใหม่ โดยมีนางอากิเอะ อาเบะ เป็นครูใหญ่กิตติมศักดิ์ ซึ่งเบื้องต้นได้มีการเซ็นสัญญาเช่ากับรัฐบาลไว้เป็นเวลา 10 ปี และให้คำมั่นว่าจะซื้อที่ดินหลังจากหมดระยะเวลาเช่าใน 10 ปีข้างหน้านี้ ในเวลาต่อมา นางอากิเอะ อาเบะ ได้ลาออกจากตำแหน่งครูใหญ่กิตติมศักดิ์ในเดือนก.พ.ปีที่แล้ว หลังจากประเด็นดังกล่าวได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ