ทำเนียบขาวยืนยัน "ทรัมป์" ไม่เปลี่ยนจุดยืนต่อนโยบายควบคุมอาวุธปืน

ข่าวการเมือง Tuesday March 13, 2018 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวสหรัฐแถลงว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงจุดยืนต่อการสนับสนุนให้มีการควบคุมการครอบครองอาวุธปืน

นางซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์ยังคงไม่เปลี่ยนจุดยืนในเรื่องนี้ โดยเป็นการตอบคำถามจากสื่อมวลชนที่ถามว่า นายทรัมป์ยังคงสนับสนุนการเพิ่มอายุขั้นต่ำในการซื้ออาวุธปืนหรือไม่ ระบุทรัมป์ไม่สามารถสั่งการแบบลอย ๆ ได้ หากจะเปลี่ยนแปลงก็ต้องอาศัยกระบวนการในรัฐสภา และถ้าหากไม่ได้รับการสนับสนุนจากสภา การเปลี่ยนแปลงก็ไม่สามารถเป็นไปได้

นางแซนเดอร์สกล่าวด้วยว่า สำหรับรัฐบาลชุดนี้นั้น ประธานาธิบดีถือเป็นผู้นำเรื่องความปลอดภัยในโรงเรียน โดยเป็นผู้นำในการสนับสนุนเรื่องนี้มาตั้งแต่แรก และจะเป็นต่อไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ทำเนียบขาวได้เปิดเผยแผนของนายโดนัลด์ ทรัมป์เกี่ยวกับมาตรการควบคุมอาวุธปืน หลังเกิดเหตุการณ์กราดยิงขึ้นที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในรัฐฟลอริดา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

แผนดังกล่าวได้เรียกร้องให้มีการยกระดับความปลอดภัยในโรงเรียน เพิ่มการตรวจสอบประวัติของผู้ซื้อปืน และเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลรักษาสุขภาพจิต

นอกจากนี้ รัฐบาลกลางสหรัฐจะช่วยสนับสนุนรัฐต่าง ๆ ในการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ในโรงเรียนเกี่ยวกับการพกพาอาวุธด้วยความสมัครใจ และให้มีการใช้กฎหมายที่อนุญาตให้ปลดอาวุธจากบุคคลที่มีท่าทีเป็นภัยต่อสังคม โดยต้องได้รับคำอนุญาตจากศาลก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ