ญี่ปุ่นยันสหรัฐปลด"ทิลเลอร์สัน"ไม่กระทบการแก้ปัญหาคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวการเมือง Wednesday March 14, 2018 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกมายืนยันว่า การที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ปลดนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะไม่ส่งผลกระทบต่อการแก้ไขปัญหาคาบสมุทรเกาหลีร่วมกับสหรัฐ

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีกล่าวว่า "รัฐบาลญี่ปุ่นและรัฐบาลสหรัฐได้สื่อสารกันอย่างใกล้ชิดผ่านช่องทางต่างๆ ซึ่งรวมถึงระหว่างผู้นำของทั้งสองประเทศ ทำให้มั่นใจว่าจะไม่มีผลกระทบใดๆเกิดขึ้น"

นายซูกะยังย้ำว่า ญี่ปุ่น สหรัฐ และเกาหลีใต้ จะยังคงไว้ซึ่งนโยบายในการกดดันเกาหลีเหนือขั้นสูงสุด เพื่อให้เกาหลีเหนือยอมยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ และแก้ไขความขัดแย้งประเด็นการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นในอดีต

การปลดทิลเลอร์สันลงจากตำแหน่ง เกิดขึ้นในช่วงที่ปัญหาต่างๆยังไม่สามารถหาทางออกได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่าน และการเดินหน้าล้มโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยทรัมป์ได้เสนอชื่อนายไมค์ ปอมเปโอ ขึ้นมาดำรงตำแหน่งดังกล่าวแทนนายทิลเลอร์สัน

ด้านนายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นกล่าวว่า ตนไม่คิดว่าการปลดทิลเลอร์สันจะก่อให้เกิดผลกระทบใดๆต่อการพูดคุยร่วมกันระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือในเดือนพ.ค.

"ผมได้ยินมาว่าประธานาธิบดีทรัมป์เป็นผู้ตัดสินใจที่จะพูดคุยกับเกาหลีเหนือ ผมจึงเชื่อว่านโยบายหลักของรัฐบาลจะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ" โคโนะกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ