ทำเนียบขาวชี้รัสเซียต้องรับผิดชอบกรณีอดีตสายลับถูกวางยา

ข่าวการเมือง Thursday March 15, 2018 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐอเมริกาชี้รัสเซียจะต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบต่อกรณีที่อดีตสายลับสองหน้าชาวรัสเซียและบุตรสาว ซึ่งปัจจุบันลี้ภัยอยู่ในสหราชอาณาจักร ถูกลอบทำร้ายด้วยยาพิษร้ายแรงในสหราชอาณาจักรก่อนหน้านี้

ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ว่า "สหรัฐอเมริกาเห็นพ้องกับสหราชอาณาจักร ซึ่งประเมินว่ารัสเซียจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบสำหรับเหตุลอบโจมตีพลเมืองอังกฤษและบุตรสาวด้วยยาพิษในครั้งนี้" พร้อมเสริมว่า สหรัฐสนับสนุนการตัดสินใจของทางการอังกฤษในการตอบโต้ด้วยการขับนักการทูตรัสเซียออกจากประเทศ

นอกจากนี้ทำเนียบขาวยังระบุด้วยว่า สหรัฐอเมริกายืนหยัดเป็นหนึ่งเดียวกับประเทศพันธมิตรที่มีความใกล้ชิดที่สุดอย่างสหราชอาณาจักร และกำลังทำงานร่วมกับชาติพันธมิตรและประเทศคู่ค้าเพื่อให้แน่ใจว่าการโจมตีในลักษณะนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีของอังกฤษประกาศเมื่อวันพุธว่า รัฐบาลเตรียมขับไล่นักการทูตรัสเซีย 23 คนออกจากประเทศ และให้เวลา 1 สัปดาห์ในการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร นอกจากนี้ การติดต่อทวิภาคีระดับสูงกับรัสเซียจะถูกยกเลิกทั้งหมด ขณะเดียวกันก็จะไม่มีสมาชิกราชวงศ์อังกฤษหรือเจ้าหน้าที่รัฐบาลเดินทางเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลก ซึ่งรัสเซียเป็นเจ้าภาพด้วย

ขณะที่ในตอนนี้อาการของนายเซอร์เก สกริปาล อดีตสายลับรัสเซียวัย 66 ปี และยูเลีย บุตรสาววัย 33 ปี ยังคงอยู่ในขั้นวิกฤตและกำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล หลังจากที่ถูกลอบโจมตีด้วยสารพิษทำลายระบบประสาท เมื่อช่วงต้นเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ