รมว.ยุติธรรมสหรัฐสั่งปลดอดีตรองผอ. FBI ออกจากราชการ ฐานปล่อยข้อมูลลับรั่วถึงสื่อมวลชน

ข่าวการเมือง Saturday March 17, 2018 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจฟฟ์ เซสชันส์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ ได้ประกาศปลดนายแอนดรูว์ แม็กเคบ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ออกจากราชการเมื่อวานนี้ ก่อนที่นายแม็กเคบจะเกษียณเพียงแค่ 2 วันเท่านั้น โดยนายเซสชันส์ระบุว่า นายแม็กเคบมีความผิดฐานทำให้ข้อมูลซึ่งเป็นความลับของทางราชการ รั่วไหลไปถึงสื่อมวลชน

นายเซสชันส์กล่าวว่า นายแม็กเคบได้เปิดเผยข้อมูลให้กับสื่อมวลชนโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีพฤติกรรมการทำงานที่ไม่เที่ยงตรงหลายต่อหลายครั้ง นอกจากนี้ นายเซสชันส์กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ FBI ควรยึดมั่นในมาตรฐานสูงสุดของการทำงานอย่างสัตย์ซื่อ มีคุณธรรม และเชื่อถือได้

นายแม็กเคบจะมีอายุครบ 50 ปีในวันอาทิตย์นี้ ซึ่งจะทำให้เขามีคุณสมบัติในการเกษียณอายุราชการ และมีสิทธิ์ที่จะได้รับเงินบำนาญเต็มวงเงิน อย่างไรก็ตาม การที่เขาถูกปลดออกจากราชการอาจทำให้เงินบำนาญที่เขาควรจะได้รับตามสิทธิ์นั้น ตกอยู่ในความเสี่ยง

ทั้งนี้ การปลดนายแม็กเคบออกจากราชการมีขึ้นหลังจากเมื่อ 9 เดือนที่ผ่านมานั้น ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ปลดนายเจมส์ โคมีย์ ออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการ FBI ขณะที่นายโคมีย์ได้ออกมาเปิดเผยในเวลาต่อมาว่า สาเหตุที่ปธน.ทรัมป์ปลดเขาออกจากตำแหน่งนั้น เป็นเพราะเขาเดินหน้าสอบสวนประเด็นที่ว่ารัสเซียได้เข้าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ