อดีตจนท.คลังญี่ปุ่นยืนยัน "อาเบะ" และภรรยาไม่มีเอี่ยวปลอมแปลงเอกสารซื้อขายที่ดิน

ข่าวการเมือง Tuesday March 27, 2018 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโนบูฮิสะ ซากาว่า อดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังของญี่ปุ่น ได้เข้าให้คำสัตย์สาบานต่อคณะกรรมาธิการด้านงบประมาณของสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นในวันนี้ว่า นายกรัฐมนตรีอาเบะ, ภรรยาของนายอาเบะ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปลอมแปลงเอกสารเกี่ยวกับการซื้อขายที่ดิน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นายอาบะได้ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการให้ความช่วยเหลือพวกพ้องเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว

นายโนบูฮิสะย้ำว่าเอกสารดังกล่าวได้รับการแก้ไขภายในส่วนที่อยู่ใต้ความรับผิดชอบของตนโดยไม่ผ่านการปรึกษาหารือกับหน่วยงานภายนอกใดๆ นอกจากนี้ยังไม่ได้รับคำสั่งหรือแรงกดดันจากนายกรัฐมนตรีอาเบะและภรรยาของนายอาเบะ หรือแม้แต่นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและนักการเมืองคนอื่นๆแต่อย่างใด

สำหรับกรณีอื้อฉาวเรื่องการซื้อขายที่ดินของรัฐในจังหวัดโอซาก้า ด้วยราคาที่ต่ำกว่าการประเมินให้กับนายโมริโตโมะ กาคุเอ็น ผู้บริหารโรงเรียนเอกชนซึ่งมีสายสัมพันธ์อันดีกับนางอากิเอะ อาเบะนั้น ได้ถูกจุดประเด็นขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา หลังจากรัฐมนตรีกระทรวงการคลังยอมรับว่ามีการปลอมแปลงเอกสารเกิดขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายซากาว่า วัย 60 ปี ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานภาษีแห่งชาติของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหน่วยงานของกระทรวงการคลัง เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเรื่องซื้อขายที่ดินของรัฐ

ทั้งนี้ การเปิดเผยเรื่องอื้อฉาวครั้งล่าสุด ได้ส่งผลทำให้คะแนนนิยมของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ลดลงอย่างเห็นได้ชัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ