(เพิ่มเติม) ซินหัวเผย "คิม จอง อึน" เดินทางเยือนจีน พบปะหารือ "สี จิ้นผิง"

ข่าวการเมือง Wednesday March 28, 2018 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้เดินทางเยือนประเทศจีน และได้พบปะหารือกับนายสี จิ้น ผิง ประธานาธิบดีของจีน โดยนายคิม จอง อึน ได้เดินทางเยือนจีนตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 25 มี.ค. จนถึงวันพุธที่ 28 มี.ค.ตามเวลาท้องถิ่น

ในระหว่างการเดินทางเยือนจีนในครั้งนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้พูดคุยกับนายคิม จอง อึน ที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง นอกจากนี้ ประธานาธิบดีจีน และนางเผิง ลี่หยวน ภริยา ยังได้จัดงานเลี้ยงต้อนรับนายคิม จอง อึน และนางรี ซอล จู ภริยา พร้อมรับชมศิลปะการแสดงจากจีนร่วมกัน โดยมีนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน และนายหวัง ฉีซาน รองประธานาธิบดีของจีน ได้เข้าร่วมในงานเลี้ยงต้อนรับครั้งนี้ด้วย

ปธน.สี จิ้นผิงได้กล่าวขอบคุณนายคิม จอง อึน ที่ส่งสาส์นแสดงความยินดีมาให้ตนหลังเสร็จสิ้นการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 13 โดยตนได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนเป็นสมัยที่ 2 พร้อมดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการกองทัพกลาง (CMC) ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนด้วยเช่นกัน

ด้านนายคิม จอง อึน กล่าวว่า เหตุการณ์สำคัญและปลื้มปีติได้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศจีนเมื่อไม่นานมานี้ เมื่อการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่เมื่อปีที่แล้ว รวมถึงการประชุมประจำปีของสภาประชาชนแห่งชาติ ตลอดจนการประชุมคณะกรรมการแห่งชาติของสภาที่ปรึกษาทางการเมือง ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างใหญ่หลวง

นอกจากนี้ นายคิม จอง อึน ยังกล่าวชื่นชมปธน.สี จิ้นผิง ที่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคคอมมิวนิสต์และประชาชนทั้งประเทศ ซึ่งกลายมาเป็นแกนหลักของความเป็นผู้นำและได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีจีนและประธานคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลางอีกครั้ง นายคิมกล่าวว่า ถือเป็นหน้าที่ของตนที่ที่ต้องมาร่วมแสดงความยินดีกับปธน.สี จิ้นผิง เป็นการส่วนตัว ตามธรรมเนียมของมิตรประเทศระหว่างเกาหลีเหนือและจีน

ขณะที่ปธน.สี จิ้นผิงกล่าวว่า มิตรภาพที่ดำเนินมาอย่างยาวนานระหว่างจีนและเกาหลีเหนือนั้น ได้ก่อร่างขึ้นอย่างแน่นแฟ้น จากผู้นำรุ่นก่อนของทั้งสองประเทศ ซึ่งถือเป็นสิ่งล้ำค่าของทั้งสองฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ