นายกฯญี่ปุ่นเรียกร้องเกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคลียร์ หลัง "คิม จอง อึน" พบ"สี จิ้น ผิง"

ข่าวการเมือง Wednesday March 28, 2018 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นได้ออกโรงย้ำข้อเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ หลังจากที่นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือได้เดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง เพื่อหารือระดับสุดยอดกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีนก่อนหน้านี้

ผู้นำญี่ปุ่นกล่าวระหว่างการประชุมคณะกรรมาธิการรัฐสภาว่า "ตนคิดว่า เรากำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ฝ่ายเกาหลีเหนือต้องการการเจรจา" และ "สิ่งสำคัญคือเกาหลีเหนือต้องล้มเลิกโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธอย่างสมบูรณ์และถาวร"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอาเบะหลีกเลี่ยงที่จะระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นต้องการสืบหาความจริงเรื่องการเจรจาระหว่างผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือและประธานาธิบดีของจีนหรือไม่ ระบุแต่เพียงว่า ญี่ปุ่นมีความสนใจอย่างยิ่งต่อความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือ และอยู่ระหว่างการวิเคราะห์ข้อมูล นอกจากนี้ยังกล่าวด้วยว่า "เราต้องการคำอธิบายโดยละเอียดจากจีน"

ทั้งนี้ สื่อทางการของจีนและเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า นายคิม เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งของจีน และหารือระดับสุดยอดกับประธานาธิบดีสี ระหว่างปฎิบัติภารกิจการเยือนต่างประเทศครั้งแรก นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือในปี 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ