"คิม จอง อึน" ให้คำมั่นเดินหน้าปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวการเมือง Wednesday March 28, 2018 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้ให้คำมั่นแก่นายสี จิ้น ผิง ประธานาธิบดีของจีน ว่า เกาหลีเหนือจะผลักดันให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์ โดยนายคิมได้กล่าวในระหว่างการเดินทางเยือนประเทศจีน ซึ่งถือเป็นการปฎิบัติภารกิจเยือนต่างประเทศเป็นครั้งแรกของนายคิม หลังเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในระหว่างการพบปะหารือของทั้งสองผู้นำในกรุงปักกิ่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายคิมกล่าวกับปธน.สีว่า ตนมีความมุ่งมั่นที่จะทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์ ตามความประสงค์ของนายคิม อิล ซุง และนายคิม จอง อิล ซึ่งเป็นปู่และบิดาผู้ล่วงลับ อย่างไรก็ตาม นายคิมกล่าวว่า การที่จะบรรลุเป้าหมายนี้ได้ก็ต้องขึ้นอยู่กับท่าทีของสหรัฐและเกาหลีใต้

นายคิมยังกล่าวด้วยว่า ประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี สามารถหาข้อสรุปได้ หากเกาหลีใต้และสหรัฐตอบสนองต่อความพยายามของเกาหลีเหนือด้วยความปราถนาดี สร้างบรรยากาศแห่งสันติภาพและเสถียรภาพไปพร้อมกับการดำเนินมาตรการที่ก้าวหน้าและเป็นไปในทิศทางเดียวกันเพื่อสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้น

นอกจากนี้ นายคิมกล่าวว่า สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีมีความคืบหน้าอย่างรวดเร็ว และมีการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญเกิดขึ้นหลายครั้ง ขณะเดียวกันนายคิมยังเห็นพร้องกับผู้นำจีนว่า เกาหลีเหนือและจีนจะกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกันให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ