นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเตรียมเดินทางเยือนสหรัฐวันที่ 17-19 เม.ย.นี้

ข่าวการเมือง Wednesday March 28, 2018 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรี เตรียมเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา เพื่อพบปะหารือกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ ระหว่างวันที่ 17 - 19 เมษายนนี้

เกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายกรัฐมนตรีอาเบะจะดำเนินนโยบายด้านเกาหลีเหนือร่วมกับประธานาธิบดีทรัมป์ ก่อนหน้าที่การประชุมสุดยอดระหว่างสองเกาหลีจะเปิดฉากขึ้นภายในช่วงปลายเดือนเมษายน และการประชุมสุดยอดครั้งแรกระหว่างผู้นำสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือที่คาดว่าจะมีขึ้นในเดือนพฤษภาคม

นอกจากนี้แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า ผู้นำญี่ปุ่นและผู้นำสหรัฐอาจจะหารือกันในวันที่ 18 เมษายนนี้ โดยคาดว่าทั้งสองผู้นำจะเน้นย้ำจุดยืนเรื่องการดำเนินนโยบายของตนด้วยการใช้แรงกดดันสูงสุดต่อเกาหลีเหนือ จนกว่าจะมีขั้นตอนที่เป็นรูปธรรมจากเกาหลีเหนือในการยุติโครงการพัฒนาขีปนาวุธและนิวเคลียร์

ทั้งนี้ คาว่านายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอาจจะใช้โอกาสนี้เรียกร้องความร่วมมือในการแก้ปัญหากรณีที่พลเรือนญี่ปุ่นจำนวนมากถูกเกาหลีเหนือลักพาตัวไปตั้งแต่เมื่อหลายสิบปีก่อน นอกจากนี้คาดว่านายอาเบะจะหยิบยกประเด็นเรื่องมาตรการจำกัดภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมของสหรัฐขึ้นมาพูดคุยระหว่างการหารือด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ