เลขาฯ UN เผยจีนมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการคลี่คลายวิกฤตคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวการเมือง Friday March 30, 2018 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า จีนมีบทบาทที่สำคัญอย่างยิ่งต่อการแก้ปัญหาคาบสมุทรเกาหลี

นายกูเตอร์เรสได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่สำนักงานใหญ่ของ UN ที่นิวยอร์กว่า "ผมรู้สึกพอใจอย่างยิ่งที่ผู้นำเกาหลีเหนือเดินทางเยือนประเทศจีนเมื่อเร็วๆนี้ ผมคิดว่าจีนมีบทบาทสำคัญอย่างมากในการแก้ปัญหาในภูมิภาคแห่งนี้ และผมก็รู้สึกพอใจอย่างมากที่เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ประกาศจัดการประชุมสุดยอดร่วมกัน และเชื่อว่านี่จะเป็นโอกาสในการคลี่คลายปัญหาอย่างสันติ หลังจากเมื่อช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาปัญหาคาบสมุทรเกาหลีถือเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดที่เรากำลังเผชิญ"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เลขาธิการ UN ได้แสดงความคาดหวังต่อการประชุมสุดยอดระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ และการประชุมสุดยอดระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐ ซึ่งจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ โดยกล่าวว่า การจัดการเจรจาระหว่างเกาหลีทั้งสองฝ่าย และการเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐนั้น "เป็นสิ่งที่จำเป็น"

นอกจากนี้ เลขาธิการ UN ยังได้แสดงความพอใจที่เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เดินหน้าเป็นอย่างดี เมื่อครั้งที่เขาได้พบปะกับผู้แทนของเกาหลีเหนือ และนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ในช่วงพิธีเปิดการแข่งขันโอลิกปิกฤดูหนาวซึ่งจัดขึ้นที่เมืองพยองชังของเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ