รัสเซียเรียกทูตต่างชาติเข้ารับทราบมาตรการตอบโต้, ขอให้อังกฤษลดจำนวนนักการทูตในรัสเซีย

ข่าวการเมือง Friday March 30, 2018 20:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียได้เรียกเอกอัครราชทูตต่างประเทศเข้าพบเพื่อรับทราบมาตรการตอบโต้ อันเนื่องมาจากประเทศเหล่านี้ดำเนินการเป็นปฏิปักษ์ต่อรัสเซีย จากกรณีที่รัสเซียถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังเหตุลอบสังหารอดีตสายลับรัสเซีย และบุตรสาวในอังกฤษ ด้วยสารพิษทำลายระบบประสาท

แถลงการณ์ของกระทรวงระบุว่า เอกอัครราชทูตของประเทศต่างๆ จะได้รับบันทึกการประท้วง และได้รับแจ้งเกี่ยวกับมาตรการตอบโต้ของรัสเซีย

สำนักข่าวหลายสำนักของรัสเซียรายงานว่า ประเทศที่เอกอัครราชทูตถูกเรียกตัวนั้นรวมถึง ออสเตรเลีย แคนาดา เดนมาร์ก โปแลนด์ อิตาลี กรีซ โครเอเชีย เนเธอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนี ตลอดจนผู้แทนคณะทูตยูเครนและสาธารณรัฐเช็ก

ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียยังได้ขอให้อังกฤษลดจำนวนนักการทูตที่ประจำอยู่ในรัสเซียลงมาอยู่ในระดับเดียวกับจำนวนนักการทูตรัสเซียที่ประจำอยู่ในอังกฤษ ภายใน 1 เดือน เพื่อเป็นการตอบโต้ที่อังกฤษประกาศใช้มาตรการต่างๆกับรัสเซีย หลังจากที่เกิดเหตุการลอบสังหารอดีตสายลับสองหน้าชาวรัสเซียในอังกฤษ

ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดี รัสเซียได้ประกาศขับนักการทูตสหรัฐจำนวน 60 คนกลับประเทศ พร้อมปิดสถานกงสุลของสหรัฐในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เพื่อเป็นการตอบโต้ต่อกรณีที่รัฐบาลสหรัฐมีคำสั่งขับนักการทูตชาวรัสเซีย 60 คนก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ