รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นเผยมีความเป็นไปได้ที่เกาหลีเหนือจะทดสอบนิวเคลียร์อีก

ข่าวการเมือง Sunday April 1, 2018 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า มีสัญญาณที่บ่งชี้ว่าเกาหลีเหนือกำลังเตรียมดำเนินการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้ง ถึงแม้สถานการณ์ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีจะผ่อนคลายลงอย่างเห็นได้ชัด ก่อนหน้าที่การประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำของสองเกาหลีจะเปิดฉากขึ้น

นอกจากนี้ยังยังระบุด้วยว่า เกาหลีเหนือกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อความเตรียมพร้อมสำหรับการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งต่อไป โดยอ้างถึงการกำจัดดินจากอุโมงค์บริเวณสถานที่ ซึ่งเกาหลีเหนือเคยใช้ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ในอดีต

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวของนายโคโนะ อาจอ้างอิงจากหลักฐานภาพถ่ายดาวเทียมของสหรัฐอเมริกา ส่วนความเป็นไปได้ของการประชุมสุดยอดระหว่างนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นและนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ นายโคโนะ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นดังกล่าวอย่างระมัดระวัง ระบุว่า ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องรีบเร่งเจรจา พร้อมเสริมด้วยว่า เกาหลีเหนืออาจใช้ประโยชน์จากประเทศที่ต้องการหารือ ด้วยการให้ผู้นำแต่ละชาติเดินทางไปยังกรุงเปียงยางเพื่อพบหารือแทน

ทั้งนี้ สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีผ่อนคลายลงอย่างเห็นได้ชัด ท่ามกลางการจับตาของทั่วโลกถึงการประชุมสุดยอดระดับผู้นำ 2 เหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องและกำลังจะเกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกัน ได้แก่ การประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสองเกาหลีในวันที่ 27 เมษายน และการประชุมสุดยอดครั้งแรกระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐและนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นภายในเดือนพฤษภาคม

เกาหลีเหนือดำเนินการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งล่าสุด ซึ่งเป็นการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 และมีประสิทธิภาพร้ายแรงที่สุด เมื่อเดือนกันยายน ปี 2560 ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ