"ทรัมป์" ส่งสัญญาณไม่มีการทำข้อตกลงในโครงการคุ้มครองผู้อพยพวัยเยาว์

ข่าวการเมือง Monday April 2, 2018 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐเปิดเผยว่า จะไม่มีการทำข้อตกลงใดๆในโครงการคุ้มครองผู้อพยพวัยเยาว์ที่เดินทางเข้ามาในสหรัฐ (DACA) ซึ่งก่อตั้งขึ้นในสมัยการบริหารงานของรัฐบาลอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา เพื่อชะลอการเนรเทศเหล่าดรีมเมอร์สออกจากสหรัฐ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศจะยุติโครงการดังกล่าวตั้งแต่เมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว แต่ได้ยื่นเงื่อนไขให้ฝ่ายนิติบัญญัติหาแนวทางในการแก้ปัญหาผู้อพยพเยาวชนเหล่านี้ให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน แม้ว่าสภาคองเกรงจะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในประเด็นนี้ได้ และทำให้กระบวนการต้องหยุดชะงัก แต่ยังคงมีความท้าทายทางกฎหมายต่อคำสั่งประธานาธิบดีทรัมป์ เปิดทางห้โครงการ DACA สามารถดำเนินการต่อไปได้ตามปกติในขณะนี้

ถ้อยแถลงของประธานาธิบดีทรัมป์อ้างว่า ตำรวจตระเวนชายแดนของสหรัฐไม่สามารถปฎิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ อันเป็นผลมาจากกฎหมายเสรีนิยมไร้สาระของพรรคเดโมแครต ซึ่งอนุญาติให้ผู้ที่ถูกจับกุมตัวเนื่องจากอาศัยอยู่ในสหรัฐอย่างผิดกฎหมาย ได้รับการปล่อยตัวระหว่างรอการพิจารณาคดี

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐยังเรียกร้องให้สมาชิกพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาให้ใช้ทางเลือกเสียงข้างมากปิดการอภิปรายเพื่อเข้าสู่การลงคะแนน เพื่อผ่านกฎหมายดังกล่าวในเร็ววันด้วย ซึ่งที่ผ่านมา ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐคัดค้านข้อเรียกร้องของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในการเปลี่ยนแปลงกฎที่บังคับใช้มาอย่างนาวนาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ