นายกฯญี่ปุ่นเตรียมพบ "ทรัมป์" ที่สหรัฐวันที่ 17-20 เม.ย. มุ่งหารือประเด็นเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Monday April 2, 2018 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเตรียมเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 17 - 20 เมษายนนี้ เพื่อพบปะหารือกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ โดยผู้นำทั้งสองฝ่ายจะหารือกันในประเด็นเกาหลีเหนือ และประเด็นที่พลเรือนญี่ปุ่นจำนวนมากถูกเกาหลีเหนือลักพาตัวเมื่อหลายสิบปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้นำญี่ปุ่นกล่าวระหว่างหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลและพรรครัฐบาลว่า ตนวางแผนที่จะเดินทางไปยังรีสอร์ทมาร์อาลาโกของประธานาธิบดีทรัมป์ในรัฐฟลอริด้า และเข้าประชุมสุดยอดร่วมกันเป็นเวลา 2 วัน เพื่อหารือในประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายให้ความสนใจ รวมถึงเรื่องเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ นายอาเบะยังกล่าวด้วยว่า ตนจะขอความร่วมมือจากผู้นำสหรัฐเป็นการส่วนตัว เพื่อให้หยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาพูดคุย ซึ่งถือเป็นคำถามสำคัญที่สุดสำหรับญี่ปุ่นในระหว่างการประชุมสุดยอดร่วมกันในครั้งนี้

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือคาดว่าจะพบเจรจากันภายในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้ โดยถือเป็นการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรก ขณะที่ก่อนหน้านั้นนายคิม มีกำหนดร่วมประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีมูน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ ในวันที่ 27 เมษายนที่จะถึงนี้

ด้านแหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ในระหว่างการประชุมกับประธานาธิบดีสหรัฐ นายกรัฐมนตรีอาเบะคาดว่า จะเรียกร้องให้สหรัฐยกเว้นมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก และอลูมิเนียม ให้ญี่ปุ่นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ