กษัตริย์ซาอุฯต่อสายทรัมป์หารือกระบวนการสันติภาพตะวันออกกลางและวิกฤตเยเมน

ข่าวการเมือง Tuesday April 3, 2018 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซาอุดีรายงานว่า กษัตริย์ซัลมาน บิน อับดุลลาซิซ อัล ซาอุดแห่งซาอุดิอาระเบีย ทรงมีพระราชดำรัสเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่ประชาคมโลกจะต้องร่วมมือกันผลักดันกระบวนการสันติภาพในภูมิภาคตะวันออกกลางให้เดินหน้า

พระราชดำรัสของกษัตริย์ซาอุดีอาระเบียในประเด็นดังกล่าวมีขึ้นระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ เกี่ยวกับการพัฒนาในตะวันออกกลาง เมื่อช่วงค่ำของวันจันทร์ ตามเวลาท้องถิ่น

ในการนี้ กษัตริย์ซัลมานทรงย้ำจุดยืนที่แน่วแน่ของซาอุดีอาระเบียถึงสถานการณ์ในปาเลสไตน์และสิทธิอันถูกต้องชอบธรรมตามกฎหมายของประชาชนชาวปาเลสไตน์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การสนทนาทางโทรศัพท์ครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ที่เพิ่มสูงขึ้น หลังจากที่เกิดเหตุปะทะอย่างรุนแรงตลอดระยะเวลาหลายวันที่ผ่านมา บริเวณใกล้กับชายแดนอิสราเอลและฉนวนกาซา จนทำให้ผู้ประท้วงชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 15 คนและมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 1,200 คน

นอกจากนี้กษัตริย์ซาอุฯ ทรงแสดงความชื่นชมต่อแถลงการณ์ล่าสุดของทำเนียบขาวสหรัฐเกี่ยวกับท่าทีที่แข็งกร้าวต่อกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน

ทั้งนี้ กลุ่มกบฏฮูตีเพิ่มการโจมตีซาอุดีอาระเบียด้วยการยิงขีปนาวุธเข้าใส่เป้าหมายในซาอุฯ เพื่อตอบโต้ต่อปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของชาติพันธมิตรอาหรับในเยเมน เมื่อไม่นานมานี้

ขณะเดียวกันกษัตริย์ซาอุฯ ยังทรงให้คำมั่นในการพยายามหาทางออกทางการเมืองเพื่อแก้วิกฤตในเยเมน ตลอดจนการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวเยเมนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ