สื่อเผย "ทรัมป์" จะเข้าร่วมประชุมสุดยอดเอเปกที่ปาปัวนิวกินีเดือนพ.ย.นี้

ข่าวการเมือง Tuesday April 3, 2018 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นของปาปัวนิวกินีรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ประจำปี 2561 ที่เมืองพอร์ตมอร์สบี ประเทศปาปัวนิวกินี ในเดือนพ.ย.นี้ โดยในการประชุมครั้งนี้จะมีผู้นำจาก 21 ประเทศเข้าร่วมประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการค้า

สื่อปาปัวนิวกินีรายงานด้วยว่า ปธน.ทรัมป์ได้ส่งจดหมายไปถึงนายปีเตอร์ โอนีล นายกรัฐมนตรีปาปัวนิวกินี เพื่อแสดงความเสียใจต่อเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าวมากกว่า 150 คน

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์เปิดเผยในจดหมายดังกล่าวว่า "ในนามของรัฐบาลและประชาชนชาวสหรัฐ ข้าพเจ้าขอแสดงความเสียใจต่อเหตุสูญเสียและความเสียหายที่เกิดขึ้นในปาปัวนิวกินี อันเนื่องมาจากเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้"

ทางด้านนายจัสติน คัตเชงโค รัฐมนตรีฝ่ายจัดการประชุมสุดยอดเอเปกของปาปัวนิวกินี กล่าวว่า ปาปัวนิวกินีพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดเอเปกที่ปลอดภัย, สงบสุข และประสบความสำเร็จในเดือนพ.ย.นี้

นายคัตเชงโกกล่าวว่า การประชุมเอเปกถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับปาปัวนิวกินี ซึ่งจะกำหนดทิศทางใหม่ในด้านเศรษฐกิจ สังคม รวมทั้งในด้านอื่นๆ

รัฐบาลออสเตรเลีย ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดที่สุดของปาปัวนิวกินีประกาศว่าจะสนับสนุนการรักษาความปลอดภัยในช่วงประชุมเอเปก โดยจะส่งเจ้าหน้าที่ป้องกันภัยทางอากาศ ทางทะเล และทางบก เข้าเสริมกับกองกำลังของปาปัวนิวกินี ขณะที่รัฐบาลจีนจะให้ความช่วยเหลือด้านการขนส่งเจ้าหน้าที่ และผู้นำของโลก ด้วยการบริจาครถยนต์ และรถบัสจำนวน 70 คัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ