สหรัฐเตรียมทบทวนกฎข้อบังคับด้านเชื้อเพลิงที่กำหนดขึ้นในสมัยโอบามา

ข่าวการเมือง Wednesday April 4, 2018 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสก็อต พรุทท์ ผู้บริหารสำนักงานป้องกันสิ่งแวดล้อมสหรัฐ (EPA) เปิดเผยว่า ทางสำนักงานจะทำการทบทวนค่าประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิง (fuel efficiency) ที่รัฐบาลในยุคของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้กำหนดขึ้น เนื่องจากกฎข้อบังคับในยุคนั้น มีการกำหนดค่าที่เข้มงวดเกินไป

ในแถลงการณ์ของ EPA ระบุว่า "รัฐบาลในยุคของอดีตปธน.โอบามาได้ปิดกั้นการประเมินผลระหว่างการดำเนินนโยบายด้วยวิธีการทางการเมือง ตั้งข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับมาตรฐานที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง และกำหนดมาตรฐานไว้สูงเกินไป" ทั้งนี้ รัฐบาลในยุคของอดีตปธน.โอบมา

รัฐบาลของนายบารัค โอบามาได้กำหนดให้ผู้ผลิตรถยนต์เพิ่มค่าประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงให้ขึ้นมาอยู่ที่มากกว่า 50 ไมล์/แกลลอน ภายในปี 2568

อย่างไรก็ตาม พรุทท์กล่าวว่า EPA จะร่วมมือกับสำนักงานบริหารความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติของสหรัฐ (NHTSA) เพื่อกำหนดค่าประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงใหม่ นอกจากนี้ พรุทท์ยังตั้งคำถามเกี่ยวกับอำนาจของรัฐแคลิฟอร์เนียในการกำหนดมาตรฐานของรัฐขึ้นเอง ซึ่งเข้มงวดกว่ามาตรฐานที่กำหนดโดยรัฐบาลกลาง

ทั้งนี้ รัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ขนาดใหญ่ราว 1 ใน 3 ของทั้งประเทศ เป็นรัฐที่กำหนดมาตรฐานขึ้นเองตั้งแต่ปี 2513 เนื่องจากต้องการต่อสู้กับปัญหามลภาวะที่เกิดจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

"ระบบสหพันธรัฐแบบร่วมมือกันไม่ได้หมายความว่ารัฐใดรัฐหนึ่งจะมีสิทธิ์ในการตั้งมาตรฐานขึ้นเองสำหรับใช้ทั้งประเทศ ทั้งนี้ EPA จะเป็นผู้กำหนดมาตรฐานระดับชาติที่เกี่ยวกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเอง เพื่อให้ผู้ผลิตรถยนต์สามารถสร้างยานพาหนะที่เป็นที่ต้องการของผู้คนและมีราคาไม่สูงเกินไป ขณะเดียวกันก็มีความปลอดภัยและความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น" นายพรุทท์กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ