เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้เปิดฉากเจรจาระดับคณะทำงาน เตรียมพร้อมก่อนจัดประชุมผู้นำปลายเดือนนี้

ข่าวการเมือง Thursday April 5, 2018 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เริ่มการเจรจาระดับคณะทำงานร่วมกันในวันนี้ เพื่อหารือในเรื่องวาระการประชุม, การรักษาความปลอดภัย และการรายงานข่าวของสื่อมวลชน ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำของทั้งสองประเทศ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 27 เม.ย.นี้ ณ หมู่บ้านปันมุนจอมในเขตปลอดทหารบริเวณชายแดนเกาหลีเหนือ-ใต้

แหล่งข่าวจากเกาหลีใต้เปิดเผยว่า คาดว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองเกาหลีจะหารือกันถึงวิธีการที่นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือจะใช้ในการเดินทางข้ามชายแดนมายังเกาหลีใต้เพื่อพบกับนายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้

การประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในครั้งนี้ นับเป็นการประชุมระหว่างผู้นำสองเกาหลีเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปี และนายคิม จอง อึน ก็จะเป็นผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือคนแรกที่เดินทางเยือนเกาหลีใต้ ขณะที่ในฝั่งเกาหลีใต้กำลังจับตากันอยู่ว่าผู้นำเกาหลีเหนือจะเดินทางมายังเกาหลีใต้ด้วยการเดินเท้าหรือใช้รถยนต์

ด้านสื่อมวลชนของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า สื่อเกาหลีใต้จะรายงานบรรยากาศสดในช่วงการประชุมระหว่างนายคิม จอง อึน และนายมูน แจ-อิน หากได้รับอนุญาตจากทางเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ การเจรจาระดับคณะทำงานดังกล่าวเดิมทีมีกำหนดจัดขึ้นเมื่อวานนี้ แต่ได้เลื่อนออกมาหนึ่งวันตามคำขอของเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้กำลังคลี่คลายไปในทางที่ดี นับตั้งแต่เกาหลีเหนือได้ตัดสินใจส่งตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวซึ่งจัดขึ้นที่เกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 9-25 ก.พ.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ