สหรัฐเผยเกาหลีเหนือพร้อมเจรจาเรื่องการยุติโครงการนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Monday April 9, 2018 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อหลายสำนักได้อ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐว่า เกาหลีเหนือได้แจ้งกับสหรัฐแล้วว่า เกาหลีเหนือพร้อมที่จะเจรจาเรื่องการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีในระหว่างการประชุมระหว่างผู้นำ 2 ประเทศที่ได้มีการวางแผนไว้แล้ว

นับเป็นครั้งแรกที่เกาหลีเหนือมีข้อความถึงสหรัฐโดยตรงว่า เกาหลีเหนือมีความตั้งใจที่จะยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ ซึ่งนับเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญก่อนที่จะมีการประชุมระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งมีกำหนดว่าจะจัดขึ้นในช่วงสิ้นเดือนพ.ค.

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยกับวอล สตรีท เจอร์นัลว่า "สหรัฐยืนยันว่า นายคิม จอง อึน พร้อมที่จะเจรจาเรื่องการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี"

ทั้งนี้ ยังไม่ได้มีการระบุว่า ข้อความดังกล่าวถูกกล่าวขึ้นเมื่อใดและอย่างไร อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐและเกาหลีเหนือได้ติดต่อถึงกันอย่างลับ ๆ ในช่วงไม่นานมานี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตลอดช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีได้ผ่อนคลายลง โดยเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ทรัมป์และคิมได้ตกลงที่จะพบปะกัน แต่ยังไม่มีการประกาศว่า การประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นที่ใดและเวลาใด

ในขณะเดียวกัน เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือได้ตกลงที่จะจัดประชุมสุดยอดร่วมกันในวันที่ 27 เม.ย. นี้ ซึ่งนับเป็นการประชุมระหว่างผู้นำของทั้งสองประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ