"อาเบะ" หวัง "ทรัมป์" ยกประเด็นการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นขึ้นหารือระหว่างพบปะ "คิม จอง อึน"

ข่าวการเมือง Monday April 9, 2018 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า ในระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐสัปดาห์หน้านั้น เขาจะขอให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ หยิบยกประเด็นที่เกาหลีเหนือลักพาตัวชาวญี่ปุ่นขึ้นมาพูดคุยในการประชุมระหว่างปธน.ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

นายอาเบะกล่าวว่า "นี่ถือเป็นโอกาสดีของผมและปธน.ทรัมป์ที่จะร่วมกันวางแผน ก่อนที่การประชุม 2 เกาหลี และการประชุมผู้นำเกาหลีเหนือและสหรัฐจะเปิดฉากขึ้น"

ทั้งนี้ การประชุมระหว่าง 2 เกาหลีจะมีขึ้นในวันที่ 27 เมษายน ขณะที่ปธน.ทรัมป์ตกลงที่จะเข้าพบกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือในช่วงสิ้นเดือนพฤษภาคม แต่ยังไม่ได้มีการกำหนดเวลาที่แน่ชัด

นายอาเบะกล่าวว่า เขาจะเน้นย้ำให้ปธน.ทรัมป์เดินหน้ากดดันเกาหลีเหนือให้ยุติโครงการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ต่อไป แม้เกาหลีเหนือจะยอมเปิดโต๊ะเจรจากับต่างชาติก็ตาม

"ผมต้องการสร้างหลักประกันว่า เราจะยังคงเดินหน้าคว่ำบาตรเกาหลีเหนือต่อไป และจะไม่มีการยกผลประโยชน์ใดๆให้แม้เกาหลีเหนือจะยอมเปิดการเจรจาด้วยก็ตาม" นายอาเบะกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอาเบะจะเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาในระหว่างวันที่ 17-20 เมษายนนี้ และจะร่วมหารือกับปธน.ทรัมป์เป็นเวลา 2 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ