เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ เตรียมจัดการเจรจาระดับคณะทำงานเพิ่มเติมในสัปดาห์นี้

ข่าวการเมือง Monday April 9, 2018 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือจะจัดการเจรจาระดับคณะทำงานเพิ่มเติมในสัปดาห์นี้ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสุดยอดสองผู้นำเกาหลี ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในช่วงปลายเดือนเม.ย.นี้

นายบาอิค แต ฮยุน โฆษกกระทรวงการรวมชาติเกาหลีใต้กล่าวในการแถลงข่าวว่า การเจรจาระดับคณะทำงานเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำสองเกาหลี จะมีขึ้น 1-2 ครั้งในสัปดาห์นี้

นายบาอิคระบุว่า ประเด็นที่เจ้าหน้าที่ของทั้งสองเกาหลีจะมาร่วมพูดคุยกันมีทั้งรื่องของวาระการประชุม, การรักษาความปลอดภัย และการรายงานข่าวของสื่อมวลชนระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำสองเกาหลี ตลอดจนการจัดตั้งสายด่วนระหว่างนายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดครั้งแรกของประธานาธิบดีมูน แจ อินของเกาหลีใต้ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 27 เม.ย.นี้ ณ หมู่บ้านปันมุนจอมในเขตปลอดทหารบริเวณชายแดนเกาหลีเหนือ-ใต้ โดยก่อนที่การประชุมดังกล่าวจะเปิดฉากขึ้น ผู้นำทั้งสองต่างเห็นพ้องให้จัดตั้งโทรศัพท์สายด่วนระหว่างกัน และจัดการพูดคุยกันทางโทรศัพท์เป็นครั้งแรก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้จัดการเจรจาระดับคณะทำงานร่วมกันมาแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อหารือในเรื่องวาระการประชุม, การรักษาความปลอดภัย และการรายงานข่าวของสื่อมวลชนในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำของทั้งสองประเทศ

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังมีกำหนดจัดการเจรจาของเจ้าหน้าที่ระดับสูงประมาณวันที่ 18 เม.ย. เพื่อเตรียมการขั้นสุดท้ายสำหรับการประชุมสุดยอดสองผู้นำเกาหลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ