รัฐบาลรัสเซียเตรียมแผนตอบโต้สหรัฐ หลังถูกคว่ำบาตรรอบใหม่เมื่อวันศุกร์

ข่าวการเมือง Monday April 9, 2018 19:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดมิทรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรีรัสเซีย มีคำสั่งให้รัฐบาลจัดเตรียมแผนออกมาตรการตอบโต้สหรัฐ หลังจากที่สหรัฐประกาศคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

นายเมดเวเดฟกล่าวว่า การออกมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งรัสเซียสงวนสิทธิที่จะตอบโต้กลับ

นอกจากนี้ นายเมดเวเดฟยังมีคำสั่งให้รัฐบาลจัดเตรียมมาตรการช่วยเหลือบริษัทของรัสเซียที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

ทั้งนี้ มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ของสหรัฐต่อรัสเซียเริ่มส่งผลกระทบในวันนี้ โดยตลาดหุ้นรัสเซีย, ค่าเงินรูเบิล และบริษัทที่ถูกสหรัฐคว่ำบาตรต่างทรุดตัวลงอย่างหนัก

ค่าเงินรูเบิลดิ่งลงสู่ระดับ 59.82 เทียบดอลลาร์ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ขณะที่ดัชนี RTS ของตลาดหุ้นรัสเซียทรุดตัวลงมากกว่า 11% แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ราคาหุ้นบริษัท United Company Rusal ซึ่งเป็นผู้ผลิตอลูมิเนียมชั้นนำของโลก และเป็นหนึ่งในบริษัทที่ถูกสหรัฐคว่ำบาตร ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2559

บริษัท United Company Rusal ออกแถลงการณ์ ระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐอาจทำให้บริษัทผิดนัดชำระหนี้ต่อเจ้าหนี้บางราย

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศคว่ำบาตรชาวรัสเซียจำนวน 24 คน ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจและเจ้าหน้าที่ระดับสูง รวมทั้งหน่วยงานและภาคธุรกิจของรัสเซียจำนวน 14 แห่ง ในข้อหาดำเนินการที่เป็นภัยต่อความมั่นคงทั่วโลก ซึ่งรวมถึงการยึดครองคาบสมุทรไครเมีย, สร้างความรุนแรงในยูเครน, ให้การสนับสนุนด้านอาวุธแก่รัฐบาลซีเรีย และบ่อนทำลายประชาธิปไตยของชาติตะวันตก

ผู้ที่ถูกคว่ำบาตรได้รวมถึงนายโอเลก เดริพาสกา มหาเศรษฐึพันล้านชาวรัสเซียซึ่งมีความสัมพันธ์โยงใยกับนายพอล มานาฟอร์ท อดีตหัวหน้าฝ่ายรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ส่วนอีกคนหนึ่งที่ถูกสหรัฐคว่ำบาตรในครั้งนี้คือนายคิริล ชามาลอฟ ซึ่งเป็นบุตรเขยของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวจะส่งผลให้มีการอายัดทรัพย์สิน และผลประโยชน์ในทรัพย์สินที่อยู่ในสหรัฐของผู้ที่ถูกคว่ำบาตร และผู้ที่อยู่ในสหรัฐจะถูกห้ามมิให้ทำธุรกรรมต่อบุคคลหรือหน่วยงานที่ถูกคว่ำบาตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ