(เพิ่มเติม) มาเลเซียเตรียมจัดการเลือกตั้งทั่วไป 9 พ.ค.นี้

ข่าวการเมือง Tuesday April 10, 2018 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการการเลือกตั้งมาเลเซีย เปิดเผยว่า มาเลเซียจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปขึ้นในวันที่ 9 พ.ค.นี้ หลังจากที่นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียได้ประกาศยุบสภาไปเมื่อเร็วๆนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายโมฮัมหมัด ฮาชิม บิน อับดุลลาห์ ประธานคณะกรรมการเลือกตั้ง กล่าวในการแถลงข่าวว่า วันเสนอชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งคือวันที่ 28 เม.ย. ผู้สมัครจะมีเวลาในการหาเสียง 11 วัน ภายหลังจากที่ได้มีการเสนอชื่แล้ว

สำหรับวันเลือกตั้งซึ่งตรงกับวันพุธนั้น นายฮาชิมกล่าวว่า ที่ประชุมได้ตัดสินใจเลือกวันดังกล่าวก็เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงวันสำคัญทางศาสนาและวัฒนธรรม โดยวันรอมฎอน ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาสำคัญของการเฉลิมฉลองในประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลามนั้น จะเริ่มขึ้นในวันที่ 15 พ.ค.

นายฮาชิมกล่าวด้วยว่า กองทัพและตำรวจ รวมทั้งผู้มีสิทธิลงคะแนนที่อยู่นอกประเทศมาเลเซีย จะสามารถเริ่มลงคะแนนเสียงได้ตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค.นี้

ข้อมูลจากคณะกรรมการเลือกตั้งระบุว่า ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงมีจำนวนทั้งสิ้น 14.9 ล้านราย และผู้สมัครรับเลือกตั้งจะเข้าชิงตำแหน่งในรัฐสภา 222 ที่นั่ง และสภาผู้แทนฯ 505 ที่นั่ง ซึ่งครอบคลุมทุกรัฐ ยกเว้นอร์เนียวตะวันออกในรัฐซาราวัค ซึ่งได้มีการจัดการเลือกตั้งไปเมื่อปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ