UNSC ปัดข้อเสนอรัสเซียให้องค์กร OPCW สืบสวนเหตุการณ์โจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ในซีเรีย

ข่าวการเมือง Wednesday April 11, 2018 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) คัดค้านร่างมติของรัสเซียที่เสนอให้องค์การห้ามใช้อาวุธเคมี (OPCW) เข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริงของเหตุการณ์โจมตีด้วยอาวุธเคมีในเมืองดูมาของซีเรีย

การลงมติครั้งดังกล่าวของ UNSC มีขึ้นหลังจากก่อนหน้านี้ได้มีการลงมติในเรื่องกลไกลการสืบสวนกรณีการใช้อาวุธเคมีโจมตีในซีเรียมาแล้ว 2 ครั้ง แต่ยังคงไม่ผ่านความเห็นชอบจากสมาชิก

สำหรับร่างมติที่ถูกหยิบยกขึ้นมาขอความเห็นชอบจากสมาชิก UNSC ครั้งที่ 3 นี้ได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกเพียง 5 เสียง ขณะที่มีสมาชิกคัดค้านจำนวน 4 ชาติ และอีก 6 ชาติงดออกเสียง ส่งผลให้ร่างมติดังกล่าวไม่ผ่านการรับรองเนื่องจากได้รับเสียงสนับสนุนไม่ถึง 9 เสียง

นายวาซซิลี เนเบ็นเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ออกมาแสดงความผิดหวังต่อผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น พร้อมตำหนิว่าร่างมติฉบับนี้ของรัสเซียซ้ำกับเอกสารที่สวีเดนนำออกมาเผยแพร่ต่อสมาชิก UNSC เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แต่ที่สมาชิกบางรายออกเสียงคัดค้านก็เพราะว่ามันเป็นร่างมติของรัสเซีย

อย่างไรก็ดี ก่อนจะมีการโหวตร่างมติที่เสนอโดยรัสเซีย นายโอลอฟ สกูก เอกอัครราชทูตสวีเดนประจำ UN ก็ได้ออกมาเรียกร้องให้ UNSC ยุติการประชุมวาระพิเศษ โดยให้เหตุผลว่า ผลการลงมติแสดงให้เห็นแล้วว่าการพิจารณาเป็นการภายในไม่ได้นำมาซึ่งการลงมติที่เป็นเอกฉันท์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ