ที่ปรึกษา "อัสซาด" เผยซีเรียพร้อมตอบโต้ ไม่หวั่น "ทรัมป์" ขู่ยิงถล่ม

ข่าวการเมือง Thursday April 12, 2018 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางบูไทนา ชาบาน ที่ปรึกษาทางการเมืองและสื่อประจำตัวนายบาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรีย ได้ประกาศว่า ซีเรียไม่หวั่นต่อสหรัฐที่ได้ขู่ยิงขีปนาวุธถล่มซีเรีย

นางชาบาน ได้ให้สัมภาษณ์กับสถานี al-Mayadeen TV เมื่อวานนี้ว่า การที่สหรัฐได้ขู่ยิงขีปนาวุธถล่มซีเรียนั้นมีเป้าหมายในการกดดันซีเรียเพื่อเอาประโยชน์เข้าตนเอง

นางชาบาน เน้นย้ำว่า ขณะนี้พันธมิตรของซีเรียกำลังอยู่ระหว่างการหารือ โดยจะไม่ยอมให้เป็นไปตามแนวทางของรัฐบาลสหรัฐ

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ทวีตข้อความว่า สหรัฐจะยิงขีปนาวุธถล่มซีเรีย เพื่อตอบโต้จากการที่รัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชน

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กลุ่มนักเคลื่อนไหวรายงานว่า กองกำลังของซีเรียได้ใช้ก๊าซคลอรีนโจมตีเมืองดูมา ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มกบฎในเขตกูตาตะวันออก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 ราย แต่ทางรัฐบาลซีเรียได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

นางชาบาน มองว่าคำขู่ของสหรัฐเป็นการทำสงครามจิตวิทยา ซึ่งชาติตะวันตกได้เริ่มต้นขึ้นเพื่อแสดงอำนาจหลังจากที่เคยล้มเหลวมาก่อนในซีเรีย

เธอกล่าวว่า ชัยชนะของกองทัพซีเรียในเขตกูตาตะวันออกนั้น ได้ก่อให้เกิดจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของสงครามซีเรีย

นางชาบาน เปิดเผยว่า ผลลัพธ์ของสงครามซีเรียนั้นขัดต่อแนวทางของชาติตะวันตก ในแง่ของการผนึกกำลังเป็นพันธมิตรระหว่างรัสเซีย ซีเรีย และฮิซบุลลอฮ์ โดยเธอเรียกการผนึกกำลังครั้งนี้ว่า "พันธมิตรแห่งอนาคต"

ส่วน "อักษะแห่งการต่อต้าน" (axis of resistance) ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของพันธมิตรซีเรียอย่างอิหร่านและฮิซบุลลอฮ์ มีอำนาจในการจัดการกับคำขู่ของสหรัฐด้วยตนเอง โดยบางชาบานกล่าวเสริมว่า กฎแห่งการปะทะนั้นได้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่เอื้อต่อซีเรีย

นางชาบานยังกล่าวด้วยว่า "ชัยชนะของซีเรียจะเปลี่ยนแผนที่ของภูมิภาคและทั้งโลก" พร้อมเสริมว่า ฝั่งอิสราเอลนั้นมีแต่จะพยายามให้สงครามซีเรียยืดเยื้อออกไป

นอกจากนี้ เธอกล่าวว่า อิสราเอลเป็นฝ่ายที่จุดชนวนสงครามในซีเรีย และเสริมว่า ฝั่งซีเรียและรัสเซียนั้นได้เตรียมการไว้พร้อมแล้ว หลังจากที่อิสราเอลได้โจมตีฐานทัพอากาศ T-4 Air Base ของซีเรียเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ