จนท.เผยสหรัฐ-อังกฤษ-ฝรั่งเศสกำลังพิจารณาใช้มาตรการทางทหารโจมตีซีเรีย

ข่าวการเมือง Friday April 13, 2018 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า ผู้นำสหรัฐ อังกฤษ และฝรั่งเศส กำลังพิจารณาแผนการใช้มาตรการทางทหารเพื่อโจมตีซีเรีย โดยขณะนี้ทั้งสามประเทศยังอยู่ในขั้นตอนการปรึกษาหารือเกี่ยวกับขอบเขตของมาตรการดังกล่าว

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ผู้นำทั้งสามประเทศเห็นพ้องกันว่า ขณะนี้มีหลักฐานเพียงพอที่จะระบุว่า รัฐบาลซีเรียได้ทำการโจมตีด้วยอาวุธเคมีในสัปดาห์ที่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งนายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสซึ่งกล่าวว่า ฝรั่งเศสมีหลักฐานที่แสดงว่ารัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมี และฝรั่งเศสจะตัดสินใจว่าจะทำการโจมตีซีเรียหรือไม่เมื่อมีการรวบรวมหลักฐานทุกอย่างแล้ว

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ประชุมร่วมกับคณะทำงานด้านความมั่นคงเมื่อวานนี้ ซึ่งรวมถึงนายเจมส์ แมททิส รมว.กลาโหมสหรัฐ และพลเอกโจเซฟ ดันฟอร์ด ประธานคณะเสนาธิการทหารสหรัฐ เพื่อหารือเกี่ยวกับการใช้ปฏิบัติการทางทหารโจมตีซีเรีย

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาจะประกาศการตัดสินใจเกี่ยวกับการใช้ปฏิบัติการทางทหารโจมตีซีเรียในไม่ช้านี้ ขณะเดียวกันมีรายงานว่าสหรัฐกำลังพิจารณาโจมตีเป้าหมาย 8 แห่งในซีเรีย โดยรวมถึงสนามบิน 2 แห่ง, ศูนย์วิจัย 1 แห่ง และโรงงานผลิตอาวุธเคมี 1 แห่ง

ส่วนทางฝั่งอังกฤษนั้น หนังสือพิมพ์เดลี่ เทเลกราฟรายงานว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีคำสั่งให้ส่งเรือดำน้ำอังกฤษเข้าไปในรัศมีทำการสำหรับการยิงขีปนาวุธโจมตีซีเรีย เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับปฏิบัติการทางทหาร

ทั้งนี้ นางเมย์ยังไม่ได้ตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่าอังกฤษจะเข้าร่วมปฏิบัติการทางทหารโจมตีซีเรียร่วมกับสหรัฐและฝรั่งเศสหรือไม่ แต่ก็ต้องการเตรียมความพร้อม หากต้องดำเนินการโจมตีอย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ