ปธน.ฝรั่งเศสลั่นพร้อมเจรจากับทุกฝ่ายเพื่อคืนสันติภาพสู่ซีเรีย

ข่าวการเมือง Monday April 16, 2018 07:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครอง แห่งฝรั่งเศส เผยตนเองพร้อมที่จะเจรจากับทุกฝ่าย รวมทั้งรัสเซียและอิหร่าน เพื่อปูทางสู่การเปลี่ยนผ่านทางการเมืองในซีเรีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายมาครองกล่าวกับสื่อทีวีและวิทยุว่า ผมได้กล่าวไว้ตั้งแต่ต้นแล้วเรื่องการสร้างสันติภาพที่ยั่งยืน เราต้องการเจรจากับอิหร่าน รัสเซีย และตุรกี นโยบายของฝรั่งเศสคือการเจรจากับทุกฝ่าย เงื่อนไขคือการสร้างสันติภาพ

ภายหลังจากที่สหรัฐ ฝรั่งเศส และอังกฤษได้เปิดฉากโจมตีซีเรียที่ถูกกล่าวหาว่าใช้อาวุธเคมีแล้ว ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวว่า ความสำคัญในลำดับต้นๆของชาติตะวันตกก็คือการเตรียมความพร้อมในการสร้างทางเลือกทางการเมืองในระยะยาว เพื่อเปิดทางสู่การเปลี่ยนผ่านไปยังกรอบแห่งรัฐธรรมนูญ

นายมาครองกล่าวตอบคำถามที่ว่า การใช้กำลังทหารจะสามารถฟื้นฟูสันติภาพได้หรือไม่ นายมาครองกล่าวว่า ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีความแข็งขันมากที่สุดในเรื่องของการช่วยเหลือด้านการทูตและมนุษยธรรมในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เราอยู่ในจุดที่การโจมตีเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับชุมชนของเรา

ผู้นำฝรั่งเศส กล่าวปกป้องการร่วมโจมตีทางอากาศซีเรียด้วยว่า การดำเนินการดังกล่าวถือเป็นการตอบโต้ที่ชอบด้วยกฎหมายภายหลังจากที่มีหลักฐานที่สามารถพิสูจน์ได้ถึงการโจมตีด้วยอาวุธเคมีในเมืองดูมาเมื่อวันที่ 7 เม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ